Tháng Một 8, 2018 | Bà bầu | Tag:

Phải làm gì khi bà bầu bị chướng bụng đầy hơi?

Bà bầu bị chướng bụng đầy hơi là một trong những trường hợp rất phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do sự tác động của các hormone thai kỳ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống cũng là nguyên nhân khiến cho các mẹ dễ bị đầy hơi, chướng bụng. Để hạn chế được tình trạng này, các mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống ngày ngày sao cho hợp lý. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà các mẹ nên tránh nếu không muốn bị khó tiêu.

1. Trái cây có hàm lượng fructose cao

Để thoát khỏi nguy cơ bị chướng bụng, khó tiêu cùng với sự tấn công của các loại vi khuẩn đường ruột, các mẹ nên tránh ăn những loại trái cây có chứa hàm lượng fructose cao như nho, anh đào, lê, táo, mận, dưa hấu, vv… Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên tránh ăn quá nhiều giá đỗ, măng tây, cần tây, hành tây, súp lơ, bắp cải, bông cải xanh, vv….

Nho là một trong những lọai trái cây có chứa hàm lượng fructose cao

Nho là một trong những lọai trái cây có chứa hàm lượng fructose cao. Ảnh: Internet

2. Các loại đậu là “kẻ thù” của những mẹ bầu đang bị chướng bụng

Tuy có chứa rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng đậu cũng không phải là loại thực phẩm mà các bà bầu bị chướng bụng, đầy hơi nên lựa chọn. Trong đậu có chứa các loại đường phức là stachyose và raffinose. Đây là 2 loại đường có thể tạo thành khí trong dạ dày khi các vi khuẩn đường ruột tiêu hóa chúng. Nếu muốn ăn đậu mà không bị chướng bụng, đầy hơi, các mẹ nên ngâm đậu trong nước một thời gian và rữa sạch trước khi chế biến.

3. Thức uống có gas và các loại bánh kẹo

Nếu sử dụng đồ uống có gas thường xuyên, các mẹ sẽ “được” nạp thêm vào cơ thể một lượng khí từ bên ngoài. Điều này sẽ làm cho tình trạng chướng bụng của các mẹ càng tồi tệ thêm. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều bánh quy cũng sẽ “giúp ích” rất nhiều cho quá trình tạo khí ở đường ruột. Trong một số trường hợp, bà bầu ăn quá nhiều bánh kẹo còn có thể bị tiêu chảy kéo dài.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Để tránh bị chướng bụng, các mẹ cũng không nên sử dụng quá nhiều sữa cà các chế phẩm từ sữa. Nếu muốn bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể, các mẹ có thể sử dụng một số loại thực phẩm khác như hải sản, rau lá xanh, súp lơ và đậu nành, vv…

Các mẹ không nên sử dụng quá nhiều sữa cà các chế phẩm từ sữa

Các mẹ không nên sử dụng quá nhiều sữa cà các chế phẩm từ sữa. Ảnh: Internet

5. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Thành phần chính của các loại ngũ cốc thường có các sợi thực vật chứa hàm lượng carbohydrate cao. Trong quá trình tiêu hóa, các thành phần này sẽ kết hợp với các vi khuẩn đường ruột tạo ra quá trình lên men và giải phóng khí. Do đó các bà bầu bị chướng bụng nên tránh ăn các loại bánh quy, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt để tránh tình trạng chướng bụng trở nên trầm trọng hơn nhé.

7. Các loại thực phẩm chế biến sẵn

Có thể mẹ chưa biết, các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp đã được chế biến sẵn và các loại thức ăn nhanh đều có chứa rất nhiều lactose và fructose. Sự kết hợp của các loại thực phẩm này trong những bữa ăn hàng ngày sẽ là nguyên nhân chủ yếu gây chướng bụng đầy hơi cho các mẹ.

8. Những lưu ý dành cho bà bầu

Để tránh bị chướng bụng, các mẹ không nên nuốt quá nhiều không khí trong lúc ăn. Bên cạnh đó, các mẹ nên ăn chậm, nhai kỹ để quá trình tiêu hóa thức ăn được diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, các mẹ cũng nên:

  • Chia nhỏ bữa ăn, thay vì ăn ngày 3 bữa các mẹ nên chia thành 5 đến 6 bữa nhỏ.
  • Không nên vừa ăn vừa uống, ăn trước khi ngủ và mặc quần áo quá chật so với kích cỡ của bản thân.
Các mẹ không nên vừa ăn vừa uống để tránh bị chướng bụng

Các mẹ không nên vừa ăn vừa uống để tránh bị chướng bụng. Ảnh: Internet

  • Kê cao gối nằm, cách này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của các mẹ hoạt động tốt hơn, đồng thời hỗ trợ tối đa cho quá trình lưu thông máu.
  • Đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng sau khi ăn là điều mà các mẹ nên làm để tránh bị đầy hơi, chướng bụng.
  • Tránh nằm ngay sau khi mới ăn xong.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu bị chướng bụng đầy hơi trong thai kỳ. Do đó, muốn tránh được tình trạng này, các mẹ nên hạn chế ăn những loại thực phẩm đã được gợi ý trong bài viết trên đây. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không những cung cấp được rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ mà còn giúp cho các mẹ tránh được nguy cơ bị chướng bụng, đầy hơi nữa đấy.

Trung Hoàng (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :