Sau sinh bao lâu được uống nước đá? Những sai lầm thường gặp khi mẹ kiêng cữ sau sinh là gì?

Sau sinh bao lâu được uống nước đá là câu hỏi liên quan đến việc kiêng cữ sau sinh được nhiều mẹ quan tâm. Từ xưa, các bà các mẹ đã luôn chú ý chặt chẽ đến việc phải kiêng cữ như thế nào sau khi sinh con. Trong đó, 3 vấn đề chính mà mẹ sau sinh nào cũng phải lưu ý nhất đó là tránh gió, tránh lạnh và kiêng ăn những đồ ăn có hại cho cơ thể mẹ sau sinh.

Trong số những điều cần kiêng sau sinh, việc kiêng uống nước đá là khá quan trọng nên các mẹ cũng đừng xem nhẹ vấn đề này nhé. Nguyên nhân là vì người mẹ sau sinh thường rất yếu ớt, trong khi nước đá vốn rất lạnh, không tốt cho răng và cổ họng của mẹ về lâu dài. Đồng thời, đây cũng là một trong những điều cần kiêng cữ chủ yếu liên quan đến việc tránh lạnh sau sinh của mẹ. Vậy, để biết cụ thể hơn về vấn đề sau sinh bao lâu được uống nước đá thì các mẹ hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé.

mẹ sau sinh uống nước đá

Kiêng uống nước đá sau sinh là điều quan trọng. Ảnh: Internet

1. Sau sinh bao lâu được uống nước đá? Lý do mẹ cần kiêng uống nước đá sau sinh là gì?

Uống nước đá hay nước quá lạnh vốn dĩ đã không tốt, kể cả với người bình thường. Bởi vì uống nước đá sẽ khiến các vi mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại làm cho niêm mạc bị thiếu máu; uống nước quá lạnh ngay sau khi hoạt động thể chất khiến cơ thể mất cân bằng nhiệt và có thể gây sốc; đặc biệt, vấn đề mà chúng ta thường gặp nhất khi uống nước đá đó là răng bị ê buốt hoặc viêm họng từ nhẹ đến nặng.

Đó là lý do mà các mẹ sau sinh nên kiêng uống nước đá trong 1 tháng hoặc cẩn thận hơn là trong 3 tháng sau sinh để bảo vệ sức khỏe về lâu dài. Bởi vì sau khi sinh em bé, sức khỏe của các mẹ bị giảm sút đáng kể so với trước đây, do đó, nếu uống nước quá lạnh, khí lạnh sẽ đi vào cơ thể khiến cơ thể của mẹ buộc phải điều hòa để cân bằng nhiệt độ giữa các vùng bên trong. Chính điều này đã khiến cơ thể mẹ phải hao phí nhiều năng lượng, làm cho sức khỏe sau sinh đã yếu nay lại càng yếu hơn.

mẹ sau sinh kiêng uống nước đá

Mẹ sau sinh nên kiêng uống nước đá từ 1 đến 3 tháng. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, do thay đổi nổi tiết tố sau sinh nên men răng và chân răng của mẹ cũng yếu hơn bình thường. Vì vậy, nếu mẹ uống nước đá lúc này sẽ khiến men răng bị tổn thương và chân răng cũng bị ê buốt. Mặc dù hậu quả khi các mẹ sau sinh uống nước đá diễn ra rất chậm, thế nhưng điều này lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các mẹ về lâu dài khi chị em bắt đầu bước sang tuổi trung niên. Chính vì thế, nếu không muốn bị đau răng trong tương lai thì các mẹ sau sinh hãy kiêng khem cẩn thận nhé.

2. Những sai lầm thường gặp khi mẹ kiêng cữ sau sinh

2.1 Không vệ sinh cơ thể trong thời gian dài

Ngày nay, rất nhiều gia đình vẫn còn bắt các mẹ sau sinh kiêng cữ vô cùng nghiêm ngặt đến mức không cho chị em tắm khoảng 1 tuần hay trên 1 tuần sau khi mới sinh bé nhằm tránh nhiễm lạnh. Tuy nhiên, đây thực chất lại là sự kiêng khem có phần phản khoa học, bởi sau khi “vượt cạn”, các mẹ thường ra rất nhiều mồ hôi, cộng thêm hiện tượng sản dịch sau sinh mà các mẹ vẫn không tắm trong nhiều ngày thì chắc chắn sẽ khiến vùng kín của mẹ dễ bị nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

mẹ sau sinh tắm rửa

Mẹ không nên kiêng tắm quá lâu sau sinh. Ảnh: Internet

Vậy, lời khuyên cho mẹ về chuyện kiêng cữ này là gì? Đó là các mẹ vẫn có thể tắm hoặc lau người bằng nước ấm sau khi sinh bé từ 2 – 3 ngày chứ không nên kiêng tắm quá lâu. Mẹ chỉ lưu ý là không nên ngâm mình trong bồn tắm, hãy chọn nơi kín gió để tắm và tắm thật nhanh để tránh nhiễm lạnh.

Đối với việc gội đầu cũng vậy, mẹ không cần kiêng quá lâu, chỉ cần gội nhanh và làm khô tóc thật nhanh để tránh nhiễm lạnh thôi nhé. Đặc biệt, mẹ nên chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước ấm để tránh bị nhiễm trùng hay để lại hậu quả xấu về sau.

2.2 Kiêng khem trong ăn uống quá khắt khe

Từ xưa, các bà các mẹ sau sinh chỉ ăn thịt nạc kho với nghệ kết hợp với món rau ngót luộc để không bị tiêu chảy cả mẹ lẫn con, cũng như đảm bảo chất lượng sữa cho bé bú. Tuy nhiên, đây lại là cách kiêng khem sai lầm vì đã khiến mẹ bỏ qua nhiều món ngon bổ dưỡng cho bản thân trong việc phục hồi thể chất, đồng thời cũng khiến cho nguồn sữa mẹ không đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển của bé.

mẹ sau sinh cần ăn uống đủ chất

Mẹ sau sinh cần ăn uống đầy đủ để phục hồi sức khỏe. Ảnh: Internet

Vì vậy, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý là cực kì quan trọng đấy các mẹ. Tốt nhất các mẹ vẫn nên bổ sung đầy đủ cho bản thân những chất bổ cần thiết như protein, chất xơ, chất sắt, chất béo…từ khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu có kiêng cữ sau khi sinh em bé thì mẹ chỉ cần không ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, không ăn đồ có tính hàn hoặc quá tanh như cá, ốc, cua…trong giai đoạn mới ở cữ. Đồng thời, những thức uống gây nghiện như trà, nước ngọt, bia, rượu hay cà phê sẽ là những món mẹ phải kiêng khi đang nuôi con bằng sữa mẹ nhé.

2.3 Nằm than để giữ ấm sau sinh

Từ ngày xưa, các bà các mẹ đã có thói quen đốt lò than để dưới giường ngủ khi ở cữ nhằm giúp se khít “cô bé” cũng như giữ ấm phòng ở cho hai mẹ con sau sinh. Thế nhưng, hành động này lại thật sự gây hại cho cả mẹ và bé đấy. Bởi vì lò than thải ra nhiều khí CO2, là loại khí có hại cho hệ hô hấp của con người. Nếu đốt lò than trong phòng, mẹ và bé sẽ phải hít khí CO2 vô cùng có hại cho sức khỏe. Do đó, cách tốt nhất là các mẹ hãy bỏ ngay thói quen này trong thời gian ở cữ nhé.

mẹ không nên nằm than sau sinh

Mẹ và bé không nên nằm than sau sinh để tránh hít phải khí độc hại. Ảnh: Internet

Qua bài viết “Sau sinh bao lâu được uống nước đá? Những sai lầm thường gặp khi mẹ kiêng cữ sau sinh là gì?”, Mom.vn hy vọng đã mang đến cho các mẹ được những thông tin hữu ích về chuyện kiêng cữ sau sinh. Để sức khỏe không bị ảnh hưởng xấu về sau, các mẹ nên có sự kiêng khem cẩn thận trong sinh hoạt và ăn uống. Nếu sau sinh sức khỏe của mẹ gặp phải vấn đề khó giải quyết thì cách tốt nhất là nên tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ. Chúc các mẹ sớm hồi phục sức khỏe sau sinh nhé.

Hoàng Oanh tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :