Sau sinh bao lâu thì xông hơi là phù hợp? Gợi ý cách xông hơi đơn giản mà hiệu quả cho mẹ sau sinh

Sau sinh bao lâu thì xông hơi là phù hợp được nhiều mẹ quan tâm thắc mắc khi muốn áp dụng phương pháp này để chăm sóc sức khỏe sau sinh. Trên thực tế, việc tiến hành xông hơi sau sinh đã được các bà các mẹ áp dụng từ rất lâu vì họ đã sớm nhận thức được những lợi ích mà biện pháp xông hơi đem lại. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mẹ lần đầu sinh con và chưa có kinh nghiệm áp dụng phương pháp này thì đừng lo mà hãy tham khảo bài viết sau đây để biết được mọi thông tin cần thiết về xông hơi sau sinh nhé.

1. Sau sinh bao lâu thì xông hơi là phù hợp?

Sau sinh bao lâu thì xông hơi để đem lại hiệu quả tốt nhất là một yếu tố khá quan trọng của phương pháp này mà các mẹ cần phải chú ý. Nếu trong trường hợp các mẹ sinh thường thì tốt nhất nên đợi từ 3 đến 4 ngày rồi hãy xông hơi. Còn đối với mẹ sinh mổ thì chị em nên đợi vết mổ khô hẳn, thường vào khoảng sau 7 ngày, rồi mới bắt đầu xông hơi để tránh ảnh hưởng và gây viêm nhiễm cho vết mổ.

bạn cần biết sau sinh bao lâu thì xông hơi để áp dụng phương pháp này an toàn

Mẹ cần biết sau sinh bao lâu thì xông hơi được để áp dụng phương pháp này an toàn. Ảnh: Internet

Đối với các mẹ sau sinh, khi áp dụng phương pháp xông hơi thường sẽ bao gồm xông hơi toàn thân và xông hơi vùng kín. Đối với xông hơi toàn thân, đây sẽ là cách giúp các mẹ phục hồi thể chất và sức khỏe hiệu quả. Đồng thời, quá trình xông hơi sẽ đem lại cho chị em cảm giác thư giãn, thoải mái hơn vì cặn bã và độc tố đã được loại bỏ ra ngoài thông qua sự tiết mồ hôi của cơ thể.

Đối với vùng kín sau sinh thì khi áp dụng phương pháp xông hơi cho bộ phận này sẽ đem lại những tác dụng như giúp cho vết khâu tầng sinh môn mau lành, vùng âm đạo được vệ sinh, sát khuẩn nên sẽ hạn chế tình trạng sưng viêm, từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi của âm đạo diễn ra nhanh chóng để se khít lại và vùng kín của chị em sẽ không còn ngứa ngáy hoặc có mùi hôi nữa.

2. Mẹ cần chuẩn bị những gì trước khi xông hơi?

2.1 Xông hơi toàn thân

Để việc xông hơi đạt hiệu quả như mong muốn và đem lại cảm giác dễ chịu, các mẹ nên chuẩn bị thêm một số loại lá để trộn vào nồi nước xông. Chị em có thể chọn những loại lá tươi hoặc khô từ những loài cây có giá trị về dược tính và rất phổ biến ở Việt Nam như bưởi, chanh, ổi, sả, gừng, tía tô, bạc hà, ngải cứu, hương nhu, kinh giới, quế…

mẹ nên chuẩn bị những loại lá cây có giá trị dược tính để thêm vào nồi nước xông

Mẹ nên chuẩn bị những loại lá cây có giá trị dược tính để thêm vào nồi nước xông. Ảnh: Internet

Bên cạnh những loại lá cây này, các mẹ cũng có thể thay thế chúng bằng thuốc bắc. Tuy nhiên, cần lưu ý là phải mua thuốc bắc ở những tiệm thuốc Đông y uy tín, đã được nhà nước cấp giấy phép hoạt động để tránh mua phải thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe khi sử dụng.

2.2 Xông hơi vùng kín

Đối với việc xông hơi vùng kín, chị em nên sử dụng lá trầu không để cho thêm vào nồi nước xông vì lá trầu có chứa rất nhiều tinh chất có tác dụng diệt khuẩn, giảm ngứa ngáy và khử mùi vùng kín rất hiệu quả. Bên cạnh đó, dù là xông hôi như thế nào thì chị em cũng cần chuẩn bị một vài dụng cụ cơ bản như nồi nước, một chăn bông lớn để trùm người và một chiếc ghế thấp để ngồi khi xông hơi.

3. Cách xông hơi sau sinh

3.1 Xông hơi toàn thân

  • Rửa sạch các loại lá đã chuẩn bị rồi cho vào nồi nước để đun sôi trong vài phút.
  • Lựa chọn nơi kín gió để đặt nồi nước sôi và lấy ghế ngồi bên cạnh nồi xông kết hợp với việc chùm chăn kín người. Hiện nay, lều xông hơi cũng được áp dụng phổ biến thay cho việc chùm chăn mền để tiện lợi hơn cho chị em.
lều xông hơi được chị em áp dụng phổ biến vì vô cùng tiện lợi

Lều xông hơi được chị em áp dụng phổ biến vì vô cùng tiện lợi. Ảnh: Internet

  • Khi bắt đầu xông hơi, bạn chỉ nên mở hé nắp nồi cho hơi nóng bay ra. Sau đó mới dần dần mở nắp nồi ra hoàn toàn. Lưu ý là nên làm điều này từ từ để tránh bị bỏng nhé.
  • Cuối cùng, khi hơi nóng hạ nhiệt đáng kể và cơ thể đã tiết ra nhiều mồ hôi thì các mẹ hãy ngừng xông hơi và chỉ lấy khăn lau người chứ không được tắm lại ngay sau đó.

3.2 Xông hơi vùng kín

  • Trước tiên bạn cần rửa sạch lá trầu, tiếp theo hãy cho lá này vào nồi và thêm một chút muối vào để đun sôi trong vài phút.
  • Sau đó, chị em hãy chọn một nơi kín gió và kín đáo, tốt nhất là nhà vệ sinh để xông hơi. Nên mặc váy rộng, không cần mặc đồ lót để hơi nước có chứa lá trầu tiếp xúc được với vùng kín.
xông hơi vùng kín sau sinh giúp âm đạo chị em nhanh phục hồi

Xông hơi vùng kín sau sinh giúp âm đạo chị em nhanh phục hồi. Ảnh: Internet

  • Chị em hãy ngồi trước nồi, từ từ mở nắp nồi cho đến khi mở hẳn để hơi nước bay ra và xông lên vùng kín. Khi nước xông hạ nhiệt và chỉ còn ấm ấm thì mẹ hãy dùng nước đó để rửa lại vùng kín.
  • Cuối cùng, lấy khăn lau người và thay bộ đồ mới sạch sẽ.

Qua những thông tin trên, chắc chẳn chị em đã biết được sau sinh bao lâu thì xông hơi là phù hợp đúng không nào? Sau sinh thì mẹ chỉ cần xông hơi toàn thân và vùng kín một cách đơn giản, không nhất thiết phải đến trung tâm spa để tránh tốn kém. Ý nghĩa của lợi ích mà phương pháp xông hơi đem đến cho các mẹ sau sinh chủ yếu là để các mẹ giữ gìn cơ thể sạch sẽ cũng như phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất. Vì vậy, các chị em đừng nên bỏ qua việc xông hơi sau sinh mà hãy áp dụng một cách hiệu quả nhé.

Hoàng Oanh tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :