Sau sinh mổ tập thể dục giảm cân để nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh

Nhiều mẹ có xu hướng sau sinh mổ tập thể dục để giảm cân. Thể dục sau sinh luôn là phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất dành cho các mẹ sau khoảng thời gian tăng nhanh trọng lượng do mang bầu. Sinh mổ tuy không phải là trường hợp rất đặc biệt hay mang tính chất nghiêm trọng, nhưng vẫn được xem là cuộc phẫu thuật lớn và có nhiều ảnh hưởng đến người làm phẫu thuật, nhất là vết thương và những cơn đau do sinh mổ để lại. Do đó, các mẹ chỉ nên tập thể dục sau khi sinh mổ được 6 tuần đầu tiên.

1. Những bài tập giảm cân sau sinh mổ

1.1 Đi bộ

Cơ thể của phụ nữ sau sinh sẽ chịu những thay đổi đáng kể và cần có thời gian để phục hồi. Đặc biệt, đối với những mẹ sinh mổ sẽ phải cần một thời gian dài để bình phục vết mổ, sau đó mới có thể vận động được. Nhưng ngay sau khi sinh mổ, trong vòng 24 tiếng, bạn nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ quanh giường bệnh. Điều này được bác sĩ khuyến cáo nên làm sau khi sinh mổ.

Khoảng 2 tuần sau sinh mổ, bạn có thể đi bộ giảm bớt calo. Đồng thời giúp sức khỏe của bạn tốt hơn, tinh thần phấn chấn hơn. Sau đó, khi vết mổ đã lành, bạn có thể tập thêm một số bài tập khác cho vùng hông, lưng, bụng…

đi bộ nhẹ nhàng

Khoảng 2 tuần sau sinh mổ, bạn có thể đi bộ giảm bớt calo. Ảnh: Internet

1.2 Bài tập giảm mỡ bụng

Bài tập về hông sau đây sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả. Khi vết thương do sinh mổ đã lành, bạn có thể áp dụng bài tập này ngay. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt kích thước của vòng eo rất nhanh chóng và hiệu quả. Bài tập này cũng được xem là cách giảm đau vết thương sau khi sinh mổ cho mẹ rất bổ ích.

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy nằm ngửa trên thảm hoặc sàn nhà. Hai tay xuôi theo người, úp lòng bàn tay xuống. Hai chân co lại, giữ khoảng cách giữa hai đầu gối.
  • Sau đó, dùng lực đẩy hông lên sao cho vuông góc với sàn. Bạn hãy giữ tư thế này trong 10 giây rồi hạ người về vị trí cũ. Bạn nên tập 3 hiệp một lần, mỗi hiệp từ 5 – 6 lần.
  • Giữa các hiệp, bạn có thể nghỉ từ 1 – 2 phút để lấy năng lượng để tập tiếp. Trong thời gian đó, bạn có thể uống một ngụm nước để bù lại lượng nước bị mất trong lúc tập.
Bài tập về hông

Bài tập về hông sau đây sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả. Ảnh: Internet

1.3 Bài tập cho vùng lưng

Sau khi sinh mổ, đa số phụ nữ thường hay bị đau lưng. Nguyên nhân là do khi sinh mổ, bạn được gây tê tủy sống để không cảm thấy đau đớn. Nhưng sau đó bạn sẽ bị đau lưng và phải chịu một số tác dụng phụ khác của thuốc. Vì thế bài tập này chính là cách giảm bớt đau lưng và hông cho mẹ bầu. Đồng thời giúp bạn có được một sự dẻo dai, khỏe mạnh từ bên trong cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Quỳ gối trên thảm, đảm bảo hai chân có khoảng cách bằng vai. Hai tay thả lỏng xuôi theo người.
  • Hai tay duỗi thẳng, nâng qua đầu từ từ cuối về phía trước.
  • Giữ thẳng lưng và hạ người từ từ cho đến khi nào chạm tới thảm. Sau đó, quay về tư thế đầu tiên.
  • Cũng như các động tác khác bạn nên tập 3 hiệp cho một lần tập. Mỗi hiệp sẽ bao gồm 5 – 6 lần tập. Bạn có thể nghỉ 1 phút giữa các hiệp sau đó tiếp tục tập.
Bài tập cho vùng lưng

Bài tập cho vùng lưng để giảm những cơn đau lưng. Ảnh: Internet

2. Lưu ý về việc sau sinh mổ tập thể dục giảm cân

  • Không nên làm bất cứ việc nặng nhọc nào hay tập thể dục trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham gia các bài tập về xương chậu cho mình nhưng cũng không nên quá sớm.
  • Hãy ẵm bé thường xuyên hơn, vì mỗi khi ẵm bé, cơ xương chậu sẽ thắt chặt với cơ bụng dưới cùng 1 lúc giúp bạn bảo vệ lưng tốt hơn và tránh tình trạng bị chảy máu rò rỉ từ những mũi khâu của vết thương do sinh mổ.
  • Một khi bạn cảm thấy quen, thoải mái và không còn đau với các bài tập về xương chậu, cũng chính là lúc bạn đã có thể bắt đầu với những bài tập có liên quan đến cơ bụng của bạn. Tốt nhất bạn chỉ nên tập những bài tập, động tác nhẹ nhàng để tránh gây tổn hại đến vết thương. Nếu cảm thấy hơi đau nơi vết mổ, hãy ngưng ngay những bài tập và nhất định phải chờ đúng 6 tuần sau mới được tập tiếp.
  • Một số mẹ cảm thấy phần bụng của mình vẫn chảy xệ và chứa nhiều mỡ, đừng nản lòng mà hãy kiên trì với các bài tập đơn giản trong khoảng thời gian vài tháng. Dù bạn chưa nhận thấy được sự khác biệt hay sự thay đổi rõ ràng nào từ các bài tập thể dục sau sinh này nhưng hãy kiên trì các mẹ nhé!
mẹ tập thể dục với con

Hãy ẵm bé thường xuyên hơn. Ảnh: Internet

Sau sinh mổ tập thể dục giảm cân chỉ nên được thực hiện sau 6 tuần sinh các mẹ nhé! Nhưng hãy tập các bài tập thật nhẹ nhàng để vết mổ không bị nguy hiểm cũng như giúp mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe hơn. Để giảm cân sau sinh thành công, thì ngoài việc tập thể dục ra, mẹ cũng cần phải xây dựng cho mình thực đơn ăn uống hợp lý. Chúc mẹ sớm có được vóc dáng thon gọn sau sinh mổ!

Việt Thư tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :