Sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục giảm cân lấy lại vóc dáng?

Sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục? vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của chị em phụ nữ. Trong giai đoạn mang thai, các chị em thường được tẩm bổ nhiều chất dinh dưỡng để cho thai nhi khỏe mạnh. Chính vì vậy sau khi sinh, các chị em phải đối mặt với nhiều vấn đề như vóc dáng sồ sề, lớp mỡ bụng dày, làn da bị nhão,….khiến các chị em mất tự tin, ảnh hưởng đến tâm lý. Ai cũng muốn mình thật xinh đẹp, vì vậy các mẹ sau sinh luôn tìm cách để khôi phục lại vóc dáng của bản thân và phương pháp được mọi người tin dùng, đảm bảo an toàn và hiệu quả là tập thể dục giảm cân. Tuy nhiên, sau sinh nở cơ thể người phụ nữ cần thời gian phục hồi nên các mẹ phải kiêng vận động trong một thời gian để tránh những nguy hiểm không mong muốn có thể xảy ra. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ thời gian tập thể dục sau sinh chuẩn nhất.

Việc hiểu rõ sức khỏe bản thân sau sinh cũng như các kiến thức luyện tập thể thao sẽ giúp các chị em nhanh chóng giảm cân, lấy lại vóc dáng cơ thể hiệu quả. Vậy sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục được? lợi ích của tập thể dục sau sinh là gì? Các bài tập thể dục giảm cân sau sinh cho phụ nữ,….tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết dưới đây, mời mọi người cùng theo dõi để hiểu thêm về vấn đề này nhé.

sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục

Sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục giảm cân. Ảnh: Internet.

1. Sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục được?

Sau khi sinh con, các chị em đều muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn như thời con gái nhưng đa số đều không dám mạo hiểm tập luyện thể dục sớm vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo kinh nghiệm dân gian thì người sinh con so phải sau 6 tháng mới được lao động và nếu vận động sớm hơn sẽ không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, việc tập thể dục giảm cân phải kèm theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều này làm khiến các bà mẹ đang cho con bú rất băn khoăn vì sợ ảnh hưởng tới con yêu. Vậy sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục giữ dáng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe và con?

Theo các chuyên gia sức khỏe, đối với những mẹ sinh thường tự nhiên thì sau sinh hai tháng là đã có thể bắt đầu tập thể dục, tập gym để giữ gìn vóc dáng. Khi bắt đầu, các mẹ nên tập những động tác đơn giản nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe và khả năng chịu đựng của bản thân, sau đó cường độ tập luyện có thể tăng lên tùy theo khả năng chịu đựng của mỗi người. Các bài tập đơn giản như Yoga, đi bộ hay ngồi đạp xe tập vận động được cho là phù hợp cho giai đoạn này.

phụ nữ sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục

Sản phụ sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục được? Ảnh: Internet

2. Lợi ích của tập thể dục sau sinh

Việc tập luyện thể dục mang lại cho con người rất nhiều lợi ích cả về tinh thần lẫn sức khỏe, đối với những phụ nữ sau sinh thì việc tập luyện còn mang lại những lợi ích to lớn sau:

  • Giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh hiệu quả
  • Giảm căng thẳng, stress, khiến tâm trạng thoải mái, vui vẻ, giảm trầm cảm và phục hồi trầm cảm khi mang thai nhanh hơn
  • Giảm tỉ lệ đau lưng sau sinh cho phụ nữ hiệu quả
  • Cải thiện khí chất, tăng cường sự lưu thông máu và tốt cho tim mạch
  • Giảm táo bón, tránh bí tiểu ở phụ nữ sau sinh
  • Phục hồi sự săn chắc của cơ thể và giảm mỡ bụng
  • Giảm các tai biến tim mạch
  • Tránh nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch sau, nghẽn mạch phổi.
lợi ích của tập thể dục sau sinh

Tập thể dục sau sinh mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Internet.

3. Các bài tập thể dục sau sinh đơn giản hiệu quả

Khi đã biết sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục, vấn đề tiếp theo được nhiều người quan tâm là các bài tập sau sinh như thế nào. Có một số bài tập đơn giản, dễ thực hiện và không quá nặng nhọc mà các mẹ sinh thường có thể thực hiện ngay như sau:

3.1. Bài tập cho phần xương chậu

Ngoài bài tập Kegel với các cơ bắp vùng sàn chậu giúp ngăn ngừa chứng tiểu són, sa tử cung sau sinh thì chị em có thể tập bài tập khác cho vùng xương chậu bằng cách nằm quỳ 2 tay và 2 đầu gối xuống nền nhà, 2 đầu gối dang ra cách nhau 30 cm, sau đó có nén chặt các cơ mông, nhíu chúng vào phía trong xương chậu, cùng lúc cố tạo phần lưng con gồ lên cái bứu. Giữ yên tư thế này trong vài giây rồi thư giãn, lập lại vài ba lần. Lưu ý là không để phần lưng lõm xuống thấp và phần mông được nhíu cứng chắc để đạt kết quả tốt.

3.2. Nghiêng hông

Chỉ cần đứng thẳng, 2 chân dang ra cách nhau chừng 1 mét, sau đó đặt tay trái lên đùi rồi chầm chậm nghiêng người qua trái. Di chuyển bàn tay trái dọc đùi xuống phía dưới càng nhiều càng tốt nhưng không gắng sức. Giơ bàn tay phải lên cao ngang qua đầu và hít thở sâu, Nín thở 1 chút, sau vừa vươn thẳng người lên vừa thở ra và tập động tác tương tự với phần bên phải bạn. Trong khi tập nên cố gắng giữ cho xương chậu ngay ngắn giúp căng cơ tốt hơn và phải cảm nhận được sự kéo căng dọc bên hông.

bài tập nghiêng hông cho phụ nữ sau sinh

Bài tập nghiêng hông cho phụ nữ sau sinh. Ảnh: Internet.

3.3. Bài tập tạo sự rắn chắc vùng bụng

Đây là bài tập khá hiệu quả với những chị em bị chảy xệ ở vòng eo hay vòng eo ngấn mỡ sau sinh, cách tập luyện khá đơn giản và bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Đầu tiên là nằm ngửa trên sàn nhà, 2 đầu gối co lại, 2 cánh tay để dọc 2 bên thân. Sau đó thở sâu và thở ra trong lúc cố gắng nâng phần đầu lên cao, 2 cánh tay và lòng bàn tay vẫn nằm sát nền nhà. Giữ nguyên vài giây rồi thư giãn, sau đó lặp lại khoảng 10 lần.

3.4. Gập người về trước

Sự vận động các cơ bụng trong bài tập này cũng giúp bạn rất nhiều trong việc mang lại sức khỏe và sự thon thả sau sinh. Để thực hiện bài tập, bạn đứng với hai chân song song và cách nhau 30cm, đưa 2 tay ra sau lưng và nắm 2 tay lại với nhau. Sau đó giữ thẳng lưng, chầm chậm gập người lại về phía trước, giữ 2 chân vững rồi giơ 2 bàn tay lên cao, càng xa đầu càng tốt. Hít sâu vài hơi sau đó từ từ thẳng người lên và lập lại động tác cũ.

bài tập gập người về phía trước

Động tác gập người về trước giúp cải thiện vóc dáng sau sinh. Ảnh: Internet.

Trên đây là những thông tin về sau sinh thường bao lâu thì tập thể dục, hy vọng sẽ giúp các chị em giải đáp được những băn khoăn của bản thân về vấn đề này và thực hiện theo để có một sức khỏe tốt, đồng thời lấy lại vóc dáng cơ thể thon gọn nhanh chóng. Việc giảm cân sau sinh là điều cần thiết, nhưng các chị em phải chọn thời điểm thích hợp để tránh gây nên những ảnh hưởng không tốt. Chúc các chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng cơ thể và hãy luôn đồng hành cùng mom.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :