Sinh mổ cửa mình có rộng không? Và các cách để thu hẹp “cô bé”

Nhiều chị em lo lắng, việc sinh mổ cửa mình có rộng không? Và làm cách nào để thu hẹp cửa mình (vùng kín) sau sinh hiệu quả để không bị “chồng bỏ, chồng chê”. Sau sinh nở, hầu hết chị em phụ nữ đều đối mặt với một nỗi niềm khó tỏ khiến chuyện phòng the không được như ý, nguyên nhân chính là do “cửa mình” bị giãn rộng. Nhưng sinh thường thì cửa mình chị em giãn rộng là chuyện bình thường, vậy còn sinh mổ có bị giãn rộng hay không?

1. Sinh mổ cửa mình có rộng không?

Bạn cũng nên biết rằng, dù là sinh mổ hay sinh thường thì vùng kín của bạn vẫn giãn rộng bình thường nhé. Sau khi mang thai, âm đạo sẽ giãn rộng đến 10 cm để chuẩn bị đón chào bé. Ngoài ra, mức độ giãn âm đạo còn phụ thuộc vào các yếu tố như: Gen di truyền, só lần sinh nở trước đó, quá trình sinh, kích cỡ của bé, và đặc thù khung xương chậu…

Cùng với việc cơ thể của người phụ nữ đã chuẩn bị cho quá trình mang thai và sinh con, nên sẽ tiết ra các hoocmon như estrogen và relaxin với mục đích lưu thông máu đến vùng âm đạo. Để các mô có khả năng co duỗi tốt hơn, giúp quá trình đẩy em bé ra ngoài được thuận lợi và giúp cơ thể co duỗi vùng xương chậu dễ dàng, tạo chỗ, dọn đường cho em bé có lối ra.

Chị em lo lắng sinh mổ cửa mình sẽ rộng

Chị em lo lắng không biết sinh mổ có làm rộng cửa mình. Ảnh: Internet

Bạn cũng nên biết rằng dù bạn sinh mổ hay sinh thường thì vùng âm đạo của bạn vẫn giãn nở rộng nhé. Đối với sinh mổ, nếu bạn đã ” rặn” trước đó thì vùng cổ tử cung, tầng sinh môn và toàn bộ khu vực âm đạo sẽ bị thai nhi đặt một áp lực lớn lên đó, tạo cảm giác âm đạo kéo dãn, khó chịu sau sinh là tất yếu.

Một điều quan trọng: Khi sinh nở nhiều, âm đạo bị giãn rộng nhiều sẽ khiến kích thước âm đạo rộng ra, không đàn hồi trở lại như cũ làm giảm sự khoái cảm trong tình dục, đồng thời khi lớn tuổi bắt đầu bước vào thời kì mãn kinh – tiền mãn kinh cơ thể không còn đủ tiết dịch nhờn âm đạo để bôi trơn mỗi khi quan hệ, điều đó khiến cho âm đạo sẽ khô rát hơn, sẽ gây mất hứng thú cho cả 2 bên.

Ngoài ra, không chỉ riêng lý do sinh nở, dù chưa làm mẹ hay sinh mổ, bạn cũng rất có thể phải đối mặt với nguy cơ âm đạo (cửa mình) bị giãn nở rộng. Do “yêu” quá nồng nhiệt và thường xuyên, các cơ ở vùng âm đạo phải “làm việc” với công suất cao, dẫn đến tình trạng “xuống cấp”.

sinh mổ hay thường mẹ cũng đều có thể giãn rộng cửa mình

Dù sinh mổ hay thường mẹ cũng đều có thể giãn rộng cửa mình. Ảnh: Internet

Do đó, dù sinh mổ hay sinh thường, mẹ cũng đều có nguy cơ giãn cửa mình rộng ra hơn. Nhưng mẹ đừng lo, vẫn có những cách giúp mẹ thu hẹp cửa mình một cách hiệu quả, mà không cần nhờ đến các kỹ thuật hỗ trợ làm đẹp khác.

2. Cách thu hẹp vùng âm đạo (cửa mình) hiệu quả

Thông thường, âm đạo rộng hơn bình thường một chút sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người phụ nữ. Chỉ số ít trường hợp bị ảnh hưởng thường gặp là gây giảm hưng phấn trong chuyện tình dục, khiến người phụ nữ mất kiểm soát trong tiểu tiện. Trong trường hợp này, người phụ nữ cũng đừng quá lo lắng vì có những cách để khắc phục tình trạng giãn, nở này:

2.1 Kiên nhẫn với bài tập Kegel

Kegel, bài tập cơ sàn khung chậu, là một bài tập cơ âm đạo đơn giản, dễ thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, vì nó không phải lộ ra bên ngoài và hoạt động chân tay như tập thể dục chân tay. Có nhiều cách tập Kegel. Dễ nhất là tập co cơ âm đạo rồi thả lỏng, khoảng 100 – 200 lần một ngày. Cụ thể:

Bài tập co cơ âm đạo

Bài tập co cơ âm đạo là bài tập giúp mẹ thu hẹp cửa mình. Ảnh: Internet

Đầu tiên xác định cơ âm đạo: lấy 1 ngón tay đưa vào âm đạo và tìm cách kẹp lấy ngón tay đó, bạn sẽ cảm nhận được âm đạo đang co lại.

Sau khi xác định được vị trí, thực hiện bài tập co cơ âm đạo rồi thả lỏng ra như khi bạn đi tiểu, nhưng tới giữa dòng thì cố gắng ngưng nín lại (không khép hai đùi vào nhau). Lặp lại động tác này nhiều lần. Thở đều, chậm, sâu.

Trong lúc luyện tập nên nhớ không được co cơ bụng, chân, lưng, mông, vì nếu bạn làm vậy sẽ khiến các cơ vùng bụng, chân, lưng, mông bị mỏi và cơ âm đạo lại không thực hiện được. Có thể đặt tay lên bụng trong khi tập, nếu bụng phập phồng nghĩa là chưa được.

2.2 Giơ chân cao, “săn” âm đạo

Bài tập giơ chân cao

Bài tập giơ chân cao, làm “săn” âm đạo của mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

Bài tập này cũng khá đơn giản: Nằm ngửa trên lưng, chân duỗi thẳng, sau đó nâng từng chân một lên. Giữ thẳng lưng, không co người khi nâng chân.

Bạn có thể di chuyển chân sang hai bên để tăng hiệu quả và độ linh hoạt. Thực hiện khoảng 10 phút và làm ít nhất 5 lần/ngày.

Mang thai và sinh con là thiên chức cao quý của người phụ nữ mà không ai có thể phủ nhận được. Vì vậy, bạn đừng lo lắng sinh mổ cửa mình có rộng không mà chần chừ thực hiện thiên chức của mình, cũng như làm ảnh hưởng tới hạnh phúc “chăn gối” lứa đôi nhé. Còn về chuyện sinh thường hay sinh mổ, chị em không nên vì lý do sợ rộng “chỗ ấy” mà tự chọn phương pháp sinh cho mình. Cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, vì chính họ sẽ biết phương pháp sinh nào là tốt nhất cho cả hai mẹ con.

 Việt Thư tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :