Sinh mổ ăn được trái cây gì để mẹ nhanh hồi phục sức khỏe?

Sau sinh mổ ăn được trái cây gì để vết mổ nhanh lành nhưng vẫn phải đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú là điều mà nhiều chị em đắn đo suy nghĩ. Sau khi sinh mổ, các mẹ bầu thường dễ bị suy kiệt và mất sức. Do đó, việc ăn uống đầy đủ để bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể nhanh phục hồi và giúp vết thương mau lành là việc vô cùng cần thiết. Vậy bà bầu sinh mổ nên ăn trái cây gì tốt? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để có thể trang bị thêm những kiến thức bổ ích cho mình.

1. Lợi ích cho mẹ sau sinh mổ ăn trái cây

Giai đoạn sau sinh mổ chị em thường vô cùng mệt mỏi, đau đớn vì mất nhiều thời gian hơn mẹ sinh thường để phục hồi sức khỏe. Ngoài việc nghỉ ngơi thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ là điều quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu sau sinh và làm liền vết sẹo mổ nhanh chóng.

Ngoài việc tăng cường các loại thực phẩm như thịt, trứng, trứng, sữa thì cơ thể sản phụ cũng cần bổ sung nước và chất xơ từ rau củ, trái cây tươi để phòng ngừa táo bón, trĩ hiệu quả.

Bên cạnh đó, trái cây cũng chứa nhiều vitamin C tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm trùng cũng như phát triển hệ xương, răng cho trẻ sơ sinh bú mẹ. Nhưng giữa một rừng trái cây phong phú như vậy chị em sau sinh mổ nên ăn trái cây gì?

sinh mổ nên ăn trái cây gì

Mẹ sinh mổ nên bổ sung thật nhiều trái cây. Ảnh: Internet

2. Sinh mổ ăn được trái cây gì?

  • Sơn trà:

Sơn trà là loại quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho các sản phụ sau khi sinh. Sơn trà còn chứa lượng lớn axit citric, và maslinic có tác dụng giải khát, hoạt huyết. Sản phụ sau khi sinh thường bị kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô.

Nếu ăn một lượng sơn trà thích hợp có thể kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ và việc nuôi trẻ.

  • Chuối tiêu:

Việc sinh mổ sẽ khiến bạn mất một lượng máu rất lớn và phải kịp bổ sung lượng chất sắt thiếu hụt này ngay sau khi sinh. Chuối tiêu chính là loại trái cây có hàm lượng chất sắt cao và được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng cho các sản phụ.

Ăn nhiều chuối tiêu không chỉ giúp đảm bảo sắt cho cơ thể mà còn giúp làm tăng hàm lượng sắt trong sữa, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, chuối tiêu cũng chứa hàm lượng xenlulozơ đáng kể, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn chuối tiêu sẽ giúp giảm tình trạng táo bón thường gặp ở các mẹ sau khi sinh vì việc ít đi lại và phải nằm một chỗ trong thời gian dài.

chuối tiêu tốt cho mẹ sinh mổ

Chuối tiêu rất tốt cho mẹ sau sinh mổ. Ảnh: Internet

  • Nhãn:

Nhãn là loại quả có vị thanh ngọt, thơm mát, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nhãn có tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần nên rất tốt cho những sản phụ vừa sinh xong.

Ngoài ra, trái nhãn cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie, sắt và là nguồn cung cấp năng lượng vô cùng tuyệt vời cho thể.

Các mẹ cũng có thể uống nước sôi để nguội với long nhãn sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức.

  • Đu đủ:

Đu đủ nấu giò heo là một món ăn khá phổ biến dành cho các mẹ sau khi sinh để tăng lượng sữa tiết ra, nhằm đảm bảo đủ sữa cho con bú.

Ngoài ra, đu đủ cũng là loại quả chứa 2 loại hợp chất rất quan trọng là papain và chymopapain. Đây là 2 loại enzyme tiêu hóa protein rất hiệu quả, giúp làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành nhanh vết thương sau khi sinh mổ.

Các loại vitamin A, C, E và beta carotene trong đu đủ cũng giúp nâng cao sức đề kháng và giúp hạn chế các bệnh như cảm cúm cho mẹ một cách hiệu quả.

Đu đủ là trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ

Đu đủ là loại trái cây tốt cho mẹ sinh mổ. Ảnh: Internet

  • Táo:

Ít năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng, táo là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn của mẹ muốn giảm cân sau sinh mổ. Chỉ với 1 quả táo trong ngày, mẹ đã bổ sung vào cơ thể rất nhiều dưỡng chất tốt: 3g chất xơ, 15% hydro carbon, vitamin A, C và E.

Lượng kali, chất chống ôxy, canxi có nhiều trong táo còn giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh cảm cúm.

Ăn táo còn giúp ngừa bệnh tiêu chảy, tăng khả năng bài tiết, tăng khả năng hoạt động của đường ruột, phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp cao.

  • Dưa hấu:

Chứa nhiều kali, vitamin C, can-xi cũng như nhiều khoáng chất quan trọng, dưa hấu giúp giải nhiệt, lợi tiểu và tăng cường khả năng phục hồi của da.

Hơn nữa, với lượng nước dồi dào, dưa hấu cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp mẹ bổ sung chất lỏng cho cơ thể, giúp sữa tiết ra nhiều hơn.

Lưu ý: Dù tốt, nhưng dưa hấu có tính hàn, mẹ sau sinh ăn nhiều dễ bị tiêu chảy, lạnh bụng.

mẹ sau sinh mổ nên ăn dưa hấu

Dưa hấu tốt cho mẹ sau sinh mổ. Ảnh: Internet

3. Một vài lưu ý khi ăn trái cây sau sinh mổ

  • Không nên ăn quá nhiều một loại hoa quả cùng lúc.
  • Nên rửa sạch trái cây trước khi ăn.
  • Tránh ăn hoa quả để lạnh vì bạn có thể bị cảm lạnh, đau bụng.
  • Tránh ăn nhiều các loại quả quá chua, gây nóng hoặc có tính hàn.
  • Không nên ăn trái cây nhiều nước ngay sau bữa ăn.
  • Trái cây không thể thay thế rau xanh.
  • Nên ăn trái cây vào buổi sáng và chiều; tránh ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ, dễ gây hại cho thận, dạ dày.
  • Cẩn thận khi kết hợp trái cây: không nên ăn chung dưa hấu với các loại quả khác, không nên ăn cam quýt chung với sữa bò, không nên ăn hồng cùng với khoai lang, không nên ăn dưa chuột cùng với các trái cây có chứa nhiều vitamin C,…

4. Thực đơn cho phụ nữ sau khi sinh mổ gợi ý

Sau khi sinh con phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong ăn uống, đây là điều mà ai cũng biết. Nhưng trong 1 – 2 ngày đầu sau khi sinh, tốt nhất nên ăn các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu như: cháo, mì, trứng gà là chính.

Không nên ăn thức ăn có nhiều mỡ như: Chân giò, thịt gà mái. Cùng với sự hồi phục của khả năng tiêu hoá có thể ăn những thức ăn giàu năng lượng và dinh dưỡng: canh gà, canh xương….

Để đảm bảo người mẹ nạp đủ dinh dưỡng gồm protein, chất béo, đường, chất khoáng, vitamin, nước, trong ăn uống cần chú ý là thức ăn phải đa dạng, phối hợp thức ăn tinh và thô một cách hợp lý. Mỗi ngày có thể ăn 5 – 6 bữa, người mẹ không nên kiêng cữ quá nhưng tránh đồ ăn sống, nhiều mỡ, cay, có tính kích thích. Trong thời gian cho con bú, rượu, hút thuốc phải kiêng tuyệt đối. Một số bà mẹ có di chứng cao huyết áp trong thời kỳ mang thai cần phải ăn hạn chế muối.

 

mẹ sinh mổ

Mẹ sinh mổ cần đặc biệt quan tâm tới dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Những bà mẹ bị rách tầng sinh môn và phải khâu, nên ăn thức ăn ít chất bã, chia nhỏ bữa ăn, 5 – 6 lần trong ngày, ăn liên tục trong 3 ngày.

Những bà mẹ phải mổ đẻ, sau khi mổ, công năng đường ruột đã hồi phục (khoảng 24 tiếng sau mổ) có thể áp dụng chế độ ăn từng lỏng đến đặc dần. Sau khi người mẹ có thể tự đi đại tiện được, có thể ăn chế độ bình thường.

Với người âm hư hỏa vượng: Nếu trong quá trình sinh con, người mẹ ra quá nhiều máu, tinh huyết hao tổn dẫn đến âm hư hỏa vượng, thấy có các triệu chứng chóng mặt ù tai, mặt đỏ, ruột gan nóng, ra mồ hôi trộm, mất ngủ, tiểu rắt, táo bón, hoặc được các thầy thuốc chẩn đoán là âm hư hỏa vượng, ngoài các thức ăn bổ máu như đã nêu ở trên còn có thể lựa chọn các loại thức ăn thanh nhiệt dưới đây:

  • Thịt: Thịt thỏ, gan thỏ, bồ câu, thịt lợn, thịt vịt.
  • Rau: Rau dền, rau cần, rau kim châm, bí đao, mướp, dưa chuột, cà chua, mướp đắng, tâm sen, lá sen.
  • Hoa quả: Lê, dưa hấu, chà là, hồng.
mẹ sinh mổ nên quan tâm tới dinh dưỡng

Tùy vào từng cơ địa của mẹ sau sinh sẽ có thực đơn khác nhau. Ảnh: Internet

Với người dương khí hư nhược: Nếu người mẹ sau khi sinh thấy có các triệu chứng nhức mỏi eo lưng, lạnh bụng và chân tay, lạnh và đau bụng dưới, chóng mặt ù tai, tiểu nhiều trong đêm, hoặc được bác sĩ chẩn đoán là dương khí hư nhược thì nên chọn các loại thức ăn có tính ôn bổ ích khí cường dương dưới đây:

  • Thịt: Thịt dê, móng dê, sữa dê, thịt hươu, thịt chó, ba ba, rùa, tôm tươi, gan lợn, lươn.
  • Đường: Đường mía, mật ong, đường cát.
  • Rau: Hành, hẹ, tỏi, hành tây, đậu vàng, mộc nhĩ, đậu đen, vừng, củ cải, bí đỏ, hồi hương.
  • Hoa quả: Hạch đào, long nhãn, táo ta, vải, mía, quýt, anh đào.

Sau khi đọc bài viết này, hi vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Sinh mổ ăn được trái cây gì thì tốt?” Ngoài cách tăng cường bổ sung những loại trái cây trên đây vào thực đơn dinh dưỡng của mình, mẹ sau sinh cũng đừng quên uống nhiều nước và duy trì chế độ đa dạng, đầy đủ các nhóm chất nhé. Chúc mẹ luôn có thật nhiều sức khỏe để chăm sóc thật tốt cục cưng vừa mới chào đời.

Ngọc Hoài tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :