Sinh thường nên ăn gì để có được nguồn sữa dồi dào cho con bú?

Vì mới làm mẹ lần đầu, nhiều chị em lo lắng không biết sau sinh thường nên ăn gì để có được nguồn sữa chất lượng cho con bú. Thực phẩm giúp mẹ có nhiều sữa sau khi sinh rất phong phú và có ở xung quanh chúng ta. Những thực phẩm này sẽ giúp cho tuyến sữa của mẹ hoạt động tốt hơn, chất lượng hơn, giúp cho bé phát triển toàn diện. Vậy đó là những thực phẩm nào? Cùng Mom.vn khám phá ngay bên dưới.

Để tạo ra dòng sữa nhiều và chất lượng, các mẹ cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất. Cũng như giúp cho cơ thể mẹ sau sinh được phục hồi nhanh chóng, và tốt cho sự phát triển của con yêu vừa mới chào đời.

sinh thường nên ăn gì để nhanh có sữa

Chị em không biết nên ăn món gì để lợi sữa cho con bú. Ảnh: Internet

1. Sinh thường nên ăn gì để tốt cho nguồn sữa mẹ

  • Móng giò hầm đu đủ giúp lợi sữa:

Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

Nếu không nấu đu đủ cùng móng giò, thì có thể thay thế nó bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

móng heo nấu với đu đủ

Móng heo nấu đu đủ là món ăn cực kì lợi sữa mẹ. Ảnh: Internet

  • Thịt bò giúp phục hồi sức khỏe cho các mẹ sau sinh:

Hầu hết sản phụ đều mất khá nhiều máu trong quá trình “bể chum”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên lâm vào cảnh uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình.

Bởi vậy sau khi sinh các bà mẹ trẻ cần ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12 – 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

  • Hoa chuối giúp lợi sữa sau sinh:

Hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với đậu phộng, mè rang, ăn từ 2 – 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt.

món nộm hoa chuối lợi sữa

Hoa chuối làm nộm với đậu phộng và mè rang. Ảnh: Internet

  • Hạt bí:

Hạt bí cũng làm tăng sữa cho sản phụ sau sinh: Mỗi lần uống 15 – 20g hạt bí ngô sống, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối.

Cách làm: Bỏ vỏ hạt lấy nhân, giã nát hòa với nước uống khi đói bụng. Cần uống liền 3 – 5 ngày sẽ hiệu quả.

  • Rau đay:

Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ có thể ăn hằng ngày 150 – 200g rau đay vào bữa ăn chính. Các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với từ 200 – 250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên.

  • Nấu cháo rau mùi:

Bạn ra chợ mua 12g rau mùi, cùng 30g gạo nếp lức, để nấu cháo ăn.

Hoặc rau mùi 6g cho vào ấm cùng 100 ml nước, đun sôi khoảng 15 phút, lấy nước thuốc chia làm 2 phần uống hết trong ngày sẽ giúp lợi sữa.

cháo gạo lứt nấu với rau mùi

Rau mùi nấu với gạo lứt là món cháo cực lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

  • Trái sung:

Trong 100g trái sung có chứa các chất như: Protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g.

  • Rau ngót và rau má giúp các mẹ có nhiều sữa:

Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A, B, C, canxi…

Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

Ngoài rau ngót, phụ nữ sau sinh có thể sử dụng rau má hàng ngày. Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…

món canh rau má

Hãy thử làm món canh rau má nấu với thịt bò các mẹ nhé. Ảnh: Internet

  • Cam và việt quất:

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh rằng, phụ nữ sau khi sinh con cần được bổ sung hàm lượng vitamin C cho cơ thể nhiều hơn khi đang mang thai. Chính vì vậy, mỗi ngày bạn đừng quên ăn thêm một vài trái cam, hay uống nước cam vắt để đạt hiệu quả tương tự.

Chị em cũng nên bổ sung thêm quả việt quất vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Đây là một loại quả có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất tốt cho sức khỏe và giúp các mẹ loại trừ nguy cơ bị ung thư. Chưa dừng lại ở đó, trong quả việt quất còn có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp cho làn da luôn tươi sáng và giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể trong thời kỳ nghỉ thai sản.

nước ép cam với việt quất

Một ít cam và việt quất cũng làm mẹ sau sinh phục hồi nhanh sức khỏe. Ảnh: Internet

  • Cà chua:

Cà chua chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và các chất khác có lợi cho sức khỏe.

Do đó các chuyên gia khuyên rằng chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn thật nhiều cà chua hơn nữa nhé.

  • Nước:

Trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Chú ý đừng đợi đến khi cơ thể khát khô mới bắt đầu uống bởi khi đó bạn đã bị mất nước.

Các mẹ có thể kiểm tra xem cơ thể mình đã “nạp” đầy đủ nước chưa bằng cách kiểm tra màu nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng đậm đồng nghĩa với việc cơ thể chị em đang thiếu nước trầm trọng.

Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố… Lưu ý hạn chế sử dụng nhiều các đồ uống có chứa caffein như cà phê hoặc trà (nên dưới 300 mg/1 ngày). Caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ.

sau sinh nên uống nhiều nước lọc

Các mẹ sau sinh thường nên uống thật nhiều nước lọc. Ảnh: Internet

2. Lời khuyên của bác sĩ về việc ăn uống của sản phụ sau sinh thường

Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng – Viện Dinh Dưỡng) cho biết: Trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi của mình. Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem.

Mỗi ngày nên ǎn trên 20 – 30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,…Uống thêm mỗi ngày 1 – 2 ly sữa và uống nhiều nước. Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

Cũng theo GS – TS Đỗ Tất Lợi, rau đay rất tốt và bổ sung nhiều sữa cho sản phụ. Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ nên ăn hằng ngày 150 – 200g rau đay vào bữa ăn chính, các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với liều từ 200 – 250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên. Người mẹ hàng ngày cũng nên uống nhiều nước, nhất là nước rau quả tươi như cam, chanh để vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nguồn vitamin C.

Khi thấy lượng sữa của mình không đủ cho bé ăn, bạn có thể chế biến một số món sao cho thật đa dạng hơn nhé, tránh lặp lại món ăn gây nhàm chán, hoặc bỏ bữa.

Và cuối cùng, dù bận rộn chăm con đến mấy, các mẹ cũng hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần. Vì theo một nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ thường xuyên khó chịu, stress cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn sữa mẹ đấy.

mẹ cho bé bú

Sức khỏe cho mẹ – dinh dưỡng dài lâu cho con. Ảnh: Internet

Thế nhưng, vẫn có nhiều trường hợp chỉ vì những món ăn lợi sữa bên trên, gây biết câu chuyện “dở khóc dở cười” ở các bà mẹ trẻ. Cùng chúng tôi tiếp tục xem qua những câu chuyện thú vị bên dưới nhé.

3. Chuyện những bà mẹ “vật vã” ăn uống để có nhiều sữa

Câu chuyện của chị Lê (Bình Thạnh):

“Thấy mẹ đẻ bưng bát móng giò hôm thì hầm với đu đủ, hôm thì nấu canh cùng hoa atiso, hôm khác lại ninh nhừ cùng lạc bắt ăn sáng để có nhiều sữa cho con mà Lê phát “ọe”. Vì sinh mổ nên Lê bị mất gần 2 tuần đầu sữa chưa về. Mẹ đẻ Lê ở quê lên chăm con gái và cháu ngoại, ngày nào bà cũng tẩm bổ cho Lê bằng món móng giò để mau có sữa mà cho con bú. Gần một tháng “vật vã” với móng giò, giờ chưa nhìn thấy, chưa ngửi thấy mà hễ ai nhắc tới tên “móng giò” là Lê thấy sợ.

“Đình công” mãi, mẹ đẻ Lê lại động viên: “Gái đẻ thì phải chịu khó thế mới có nhiều sữa cho con bú chứ. Ngày xưa, mẹ phải ròng rã ăn móng giò hầm đu đủ, chứ có biết ninh cùng lạc hay lấy đâu ra hoa atiso mà đổi món”. Nhắm mắt nhắm mũi nuốt hết gần nửa bát móng giò, Lê nhăn nhó kêu: “Mẹ xem có nghĩ ra món nào vẫn bổ, vẫn lợi sữa ngoài móng giò không. Chứ thế này con chịu không nổi”.

Hôm sau, Lê thấy mẹ đẻ phấn khởi bảo không phải ăn móng giò nữa mà từ nay sẽ chuyển sang gà hầm thuốc bắc. Nhưng đến bữa thứ 3 thì Lê ngán gà hầm không chịu thấu. Đến bữa dù được mẹ đẻ động viên mãi, Lê cũng chỉ nuốt được vài miếng. Mẹ đẻ Lê nhìn con gái, đề nghị: “Chán gà hầm thì mai lại chuyển sang móng giò nhé” khiến Lê kêu oai oái: “Con ngấy lắm rồi”. Lê mong từng ngày cho hết tháng ở cữ để được “giải phóng” khỏi những món này”.

ngán ăn mãi một món ăn

Nhiều người vì ăn mãi một món lợi sữa mà tới phát “sợ”. Ảnh: Internet

Câu chuyện của chị Hiền (Gò Vấp):

“Nhớ lại thời ở cữ, được bà ngoại tẩm bổ cho để hoàn thành ước mong nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu. Ngay từ khi Hiền mang bầu, mẹ đẻ đã lo khoản nước uống vừa mát, vừa tránh táo bón lại lợi sữa cho con gái sau này. Hai thứ nước uống được mẹ Hiền cất công chuẩn bị từ sớm là nước vối và nước từ lá đinh lăng sao khô. Nước vối thì Hiền đã từng uống thấy mát, dễ chịu, có thể uống thay nước lọc được, nhưng còn nước lá đinh lăng thì do chưa uống thử nên Hiền sợ đắng.

Nhưng điều Hiền sợ nhất là ngày nào cũng bị mẹ bắt ăn cá diếc nấu với trái khổ qua (mướp đắng). Theo mẹ Hiền, đây là loại canh thanh nhiệt, giải độc, thông sữa, nhưng vốn sợ mướp đắng từ trước nên cố lắm, Hiền mới nhắm mắt ăn được vài muỗng, hoặc chỉ ăn nạc cá diếc mà bỏ lại phần khác”.

sợ món canh mướp đắng

Một chị thì lại sợ món canh khổ qua (mướp đắng) nấu với cá. Ảnh: Internet

Chúng tôi hy vọng, qua bài viết trên đây, các mẹ đã biết sau sinh thường nên ăn gì để có được nguồn sữa dồi dào và chất lượng nuôi con. Ngoài ra, bạn cũng nên đến các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn về các loại thức ăn bổ sung khác nữa nhé. Lưu ý một điều nữa, là cho dù những thực phẩm ấy rất tốt cho mẹ và bé, nhưng cũng đừng quá “lợi dụng” chúng mà phản lại tác dụng. Chúc gia đình nhỏ của bạn có thật nhiều niềm vui và sức khỏe trong cuộc sống.

Khánh Nhi tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :