Tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh hợp lý giúp mẹ nhàn hơn trong việc chăm con

Tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh là mong muốn của nhiều mẹ khi nuôi con nhỏ giúp việc nuôi con trở nên dễ dàng, nhàn hạ hơn. Không phải trẻ nào cũng tự ngủ ngon và có thói quen ăn uống tốt mà tất cả phải trải qua giai đoạn rèn luyện của cha mẹ. Trẻ sơ sinh thường khó phân biệt ngày đêm và thường thức dậy đột ngột, quấy khóc vào ban đêm gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé và mệt mỏi cho mẹ. Khi trẻ được vài tuần tuổi là mẹ có thể kiểm soát tình trạng này của bé bằng cách tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh. Điều này giúp bé hình thành nề nếp ngủ ngoan, không cần sự giúp đỡ của người lớn khi đi ngủ, ăn uống cho mẹ nhiều thời gian rảnh hơn trong việc chăm sóc con nhỏ mỗi ngày.

Trong 3 năm đầu đời là khoảng thời gian tốt nhất để hình thành thói quen và nhân cách cho trẻ. Nhưng thực chất để rèn thói quen cho trẻ không dễ dàng vì các mẹ thường xót con khi bé khóc nhiều trong thời gian đầu. Vậy làm sao để tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh một phát ăn ngay? Mời mọi người cùng theo dõi phương pháp xây dựng thói quen ăn ngủ cho trẻ mà Mom.vn chia sẻ dưới đây nhé.

tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh

Tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh hợp lý giúp bé có nền nếp tốt. Ảnh: Internet.

1. Các giai đoạn giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Giấc ngủ của trẻ nhỏ được chia ra làm nhiều giai đoạn khác nhau, tùy thuộc từng giai đoạn mà trẻ có thể nằm ngủ yên say giấc hay có những cử động cơ thể. Thông thường có 2 loại giấc ngủ gồm:

1.1 Giấc ngủ nhanh (REM – rapid eye movement : cử động mắt nhanh)

Giấc ngủ nhanh là giấc ngủ nông, ở giấc ngủ này trẻ sẽ nằm mơ và mắt cử động nhanh theo chiều trước sau. Trẻ nhỏ thường ngủ 16 tiếng mỗi ngày và phân nửa thời gian là giấc ngủ nhanh nên thực chất bé chỉ ngủ sâu khoảng 8 tiếng. Khi trẻ lớn lên, thời gian ngủ ít hơn nên giấc ngủ nhanh cũng ít đi.

1.2 Giấc ngủ chậm (Non-REM – Non- rapid eye movement: không cử động mắt nhanh)

Có 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: buồn ngủ – mí mắt sụp xuống hay có thể chớp liên tục, ngủ gà ngủ gật.
  • Giai đoạn 2: ngủ lơ mơ – trẻ có thể vẫn cử động, giật mình, vặn mình, kêu “è è”.
  • Giai đoạn 3: ngủ sâu – trẻ im lặng và không cử động.
  • Giai đoạn 4: ngủ rất sâu – trẻ im lặng và không cử động .
giai đoạn giấc ngủ trẻ sơ sinh

Giấc ngủ của trẻ được chia làm nhiều giai đoạn, diễn biến tuần tự. Ảnh: Internet.

Giấc ngủ của bé sẽ diễn biến theo chu kỳ, bắt đầu từ giai đoạn 1, sau đó chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3, giai đoạn 4, rồi quay lại giai đoạn 2, rồi chuyển sang ngủ REM. Trong một giấc ngủ có thể có vài chu kỳ ngủ trên. Trong vài tháng đầu, trẻ có thể  thức giấc khi chuyển từ ngủ sâu sang ngủ lơ mơ và có thể khó ngủ trở lại.

2. Tập thói quen ngủ đúng giờ cho bé sơ sinh

Khi bước vào tuần tuổi thứ 6 thì các mẹ có thể cho bé học cách ngủ ngoan đúng giời rồi đấy. Có vài cách hiệu quả để bé ngủ ngon mà cha mẹ có thể tham khảo:

2.1 Nhận biết dấu hiệu buồn ngủ ở trẻ

Từ 6 – 8 tuần đầu sau sinh thì bé không thể nào thức lâu hơn hai giờ liên tục. Nếu cho trẻ thức hơn 2 giờ bé sẽ quá mệt mỏi và trở nên khó ngủ hơn vì vậy các mẹ nên nhận biết những dấu hiệu buồn ngủ ở bé như chớp mắt liên tục, lim dim, kéo tai, ngáp hay quầng dưới mắt thâm lại. Đừng lo lắng bạn sẽ không nhận ra dấu hiệu này, các mẹ sẽ có giác quan đặc biệt để nhận thấy các dấu hiệu từ con yêu của mình đấy.

dấu hiệu trẻ sơ sinh buồn ngủ

Chớp mắt liên tục là một trong những dấu hiệu buồn ngủ ở trẻ sơ sinh. Ảnh: Internet.

2.2 Dạy trẻ sơ sinh phân biệt giữa ngày và đêm

Rất nhiều trẻ có thói quen ngủ ngày thức đêm từ khi chào đời, điều này khiến các mẹ vô cùng mệt mỏi khi chăm sóc con nhỏ. Trong vài ngày đầu sau sinh bạn không thẻ nào thay đổi thói quen của bé ngay được mà chỉ có thể bắt đầu dạy bé khi đã được 2 tuần tuổi. Các mẹ cần phải dạy bé nhận biết ban đêm là lúc ngủ ngay từ khi bé được hai tuần tuổi và đừng để quá muộn vì các để lâu càng khó thay đổi. Để bé có giấc ngủ ngon giấc thì các cha mẹ cần:

Ban ngày

  • Khi bé còn thức chơi với bé càng nhiều càng tốt.
  • Hãy sử dụng các món đồ chơi trẻ sơ sinh như lục lạc cho bé, các loại thú treo,…
  • Nói chuyện và hát cho bé nghe khi cho bú các cữ ban ngày.
  • Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày.
  • Không cần “cắt đứt” mọi tiếng ồn thông thường vào ban ngày, như tiếng tivi, radio, máy giặt…
  • Nếu đang bú mà bé thiu thiu ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức bé dậy, tránh để bé ngủ quá nhiều vào ban ngày.
dạy trẻ phân biệt ngày đêm

Việc phân biệt ngày đêm giúp bé thức và ngủ đúng theo quy luật. Ảnh: Internet.

Ban đêm

  • Giữ yên lặng và nói khẽ khi cho bé bú cữ đêm.
  • Giữ phòng tối (có thể để đèn ngủ ánh sáng dịu) và không gian cần yên tĩnh, không trò chuyện với bé nhiều.
  • Cho bé ăn vừa đủ no để giấc ngủ được xuyên suốt.
  • Thay vì các món ăn khó tiêu thì các mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc uống sữa bột.

2.3 Dạy bé tự ngủ hiệu quả

Thay vì ẵm bế trẻ để dỗ ngủ thì các mẹ có thể dạy bé tự ngủ khi được 6 – 8 tuần tuổi. Mẹ nên đặt bé vào nôi hay xuống giường khi bé buồn ngủ nhưng vẫn còn thức.

Nếu bạn cho bé nằm võng hay nằm nôi lắc, đu đưa bé, bế rung bé khi trong tám tuần đầu thì bé sẽ quen và bé sẽ không thể ngủ nếu không được rung lắc, đu đưa như vậy. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên không nên đung đưa bé, không cho bé ngậm núm vú giả để dỗ bé ngủ ngay từ sau sinh.

Bạn nên thực hiện một số hành động trước khi ngủ cho bé như hát ru, nghe nhạc nhẹ, vỗ nhẹ mông, gãi nhẹ đầu… nhưng cần nhớ rằng bạn sẽ phải làm hành động này mỗi đêm nên bạn cần chọn hành động nào vừa thích hợp với bé vừa đảm bảo hiệu quả cao.

trẻ sơ sinh say ngủ

Nên tập cho trẻ ngủ giường để tạo thói quen tốt. Ảnh: Internet

3. Tập thói quen ăn uống cho trẻ sơ sinh

Thói quen ăn uống tốt cho trẻ không phải là cứ nạt trẻ nghiêm khắc khi cho ăn uống mà là dạy bé thời gian ăn uống đúng bữa, ăn uống khoa học và theo nguyên tắc:

  • Khi đến giờ ăn cần ổn định trẻ bằng cách đề nghị trẻ ngưng hết các việc trẻ đang làm như chơi đồ chơi, xem tivi, xem sách hình, nói chuyện… cho trẻ vài phút nghỉ ngơi để trấn tĩnh tinh thần.
  • Nên để trẻ dọn bàn ăn, sắp chén bát, xếp ghế… điều này giúp trẻ tập trung vào bữa ăn nên dạ dày và ruột đã trong tư thế sẵn sàng, dịch vị tiết ra nhiều sẽ rất có lợi cho tiêu hoá.
  • Môi trường ăn cần sạch sẽ, thoáng mát, không khí bữa ăn vui vẻ sẽ rất tốt cho trẻ. Không nên đem lỗi lầm của trẻ để phê bình trong bữa ăn. Người lớn cần tuyệt đối không cãi cọ trong bữa ăn để tránh ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ khi ăn.
  • Chỉ định chỗ ngồi cho trẻ khi ăn uống, không cho trẻ chạy rông hoặc di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác trong bữa ăn. Nên cho trẻ chọn một chỗ ngồi cố định tại một chiếc ghế nào đó mà trẻ thích.
  • Chỉ định cho trẻ một giờ ăn cố định. Ăn xong phải tự thu dọn và không nên kéo dài bữa ăn để tránh tình trạng biếng ăn, lười ăn.
  • Không cho trẻ vừa ăn vừa xem ti vi hay nghe nhạc, chơi đồ chơi vì điều này sẽ khiến bé mất tập trung bữa ăn và ảnh hưởng đến tiêu hoá.
thói quen ăn uống của trẻ

Để trẻ tự ăn giúp bé hình thành thói quen ăn uống tốt từ sớm. Ảnh: Internet.

  • Khuyến khích trẻ tự ăn, khen trẻ khi trẻ ngoan. Như vậy sẽ rất tốt để khuyến khích những việc làm tốt của trẻ sau này.
  • Hãy để trẻ tự chọn món ăn, sử dụng thìa, bát đựng thức ăn và uống nước bằng bình tập để bé có thể tự chọn lựa các món ăn và uống nước theo nhu cầu của bản thân.
  • Xúc từng thìa cơm bé cho trẻ, không nên nhồi nhét làm trẻ chán ăn và coi như cực hình. Trong bữa ăn, nên hỏi trẻ xem đang ăn gì để chúng có thể nhận biết được các món ăn.

Hi vọng sau khi theo dõi phương pháp tập thói quen ăn ngủ cho trẻ sơ sinh trên đây chắc hẳn các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc nuôi dạy trẻ, giúp bé hình thành các thói quen tốt từ sớm để việc nuôi con trở nên dễ dàng thoải mái mà vẫn đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé. Trẻ sơ sinh là một tờ giấy trắng nên các mẹ đừng bỏ lỡ các giai đoạn hình thành thói quen cho trẻ, giúp bé hình thành nề nếp tốt hơn cho sau này nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :