“Tất tần tật” về cách dưỡng thai tuần thứ 19 mẹ bầu cần phải biết

Dưỡng thai tuần thứ 19 không chỉ giúp bé phát triển ổn định mà còn mang lại cảm giác dễ chịu cho mẹ. Dưỡng thai không chỉ là quan tâm đến chế độ dinh dưỡng mà còn quan tâm đến các vấn đề về tâm lí và sinh lí của mẹ. Nếu mẹ luôn bị tức ngực, chóng mặt và cáu gắt trong những tuần mang thai thì hãy tham khảo ngay cách dưỡng thai mà Mom.vn gợi ý dưới đây nhé.

1. Mẹ bị nóng bức, khó chịu phải làm sao?

Một trong những việc cần làm để dưỡng thai tuần thứ 19 là khắc phục hiện tượng nóng bức trong người của mẹ bầu. Vì sự thay đổi hormone nên nhiều mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm đã cảm thấy bức rức, khó chịu và luôn bị nóng nực.

Nếu gặp trường hợp trên, mẹ hãy thay loại drap trải giường có chất liệu mát và thấm hút. Bên cạnh đó, mẹ có thể chọn những trang phục co dãn, rộng rãi và thoải mái để cơ thể được “giải phóng”.

Khắc phục các vấn đề khó chịu trong thai kì

Khắc phục các vấn đề khó chịu trong thai kì cho mẹ. Ảnh: Internet

Nhằm xoa dịu cơn nóng bức, mẹ hãy sử dụng chiếc khăn mỏng và viên đá lạnh để chườm lên cổ và ngực. Đừng lo vì bị cảm lạnh nhé, cơ thể bạn sẽ tự điều tiết nhiệt độ để thích ứng, quá trình điều tiết nhiệt độ sẽ giúp mẹ dễ chịu và mát mẻ hơn nhiều. Đồng thời, uống nhiều nước lọc mỗi ngày cũng giúp khắc phục tình trạng nóng bức của mẹ bầu nữa đấy.

2. Cải thiện cảm xúc khi mang thai

Mang thai tuần thứ 19 sẽ có những thay đổi cảm xúc. Mặc dù sự thay đổi này không nhiều so với những tuần cuối thai kỳ nhưng cũng ảnh hưởng khá lớn đến tâm lí của mẹ và bé. Nhiều mẹ bầu sẽ bị áp lực và căng thẳng, cảm thấy khó chia sẻ với ai, kể cả với bố của con mình và người thân.

Ngoài ra, những hiện tượng khác thường của cơ thể sẽ khiến mẹ thêm lo âu và bị động, không biết nên làm gì để cải thiện.

giữ tinh thần thoải mái cho mẹ

Tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho mẹ bầu. Ảnh: Internet

Tạo tinh thần ổn định và lạc quan là một tiêu chí không thể thiếu trong các việc cần làm khi dưỡng thai tuần thứ 19. Mẹ nên vận dụng thời gian để thư giãn như nghe nhạc, đọc sách và tận hưởng giai đoạn mang thai. Nếu các hiện tượng thai sản khiến mẹ khó chịu thì có thể nhờ sự tư vấn từ bác sĩ.

Bên cạnh đó, mẹ nên chọn lựa một môn vận động thích hợp như yoga cho bà bầu, đi bộ hoặc vài bài tập nhẹ tại nhà để cơ thể sản sinh endorphin, giúp tinh thần sảng khoái, đồng thời tăng cường sức khoẻ và sức dẻo dai.

Ngoài ra, mẹ có thể “tụ tập” với nhiều mẹ bầu khác qua các lớp học kỹ năng dành cho bà bầu. Khoá học này mở ra nhằm mục đích tạo sân chơi để nhiều mẹ bầu “tụ tập”, chia sẻ, thư giãn và đặc biệt là truyền đạt kiến thức, kỹ năng nuôi dạy em bé sau khi sinh. Mẹ bầu mang thai lần đầu tiên thì nên tham gia vào khoá học này nhé.

tâm lý mẹ bầu ảnh hưởng đến thai nhi

Tâm lý mẹ bầu ảnh hưởng đến thai nhi. Ảnh: Internet

3. Hiểu rõ cơ thể để dưỡng thai hiệu quả

Nắm bắt và thấu hiểu rõ cơ thể sẽ giúp mẹ dưỡng thai tuần thứ 19 thêm hiệu quả. Những sự thay đổi trong quá trình mang thai tuỳ thuộc vào cơ địa của mẹ. Nếu mẹ có cơ địa nhạy cảm thì những thay đổi sẽ rõ rệt hơn. Điều mẹ nên làm là biết được cơ thể mình cần gì để đáp ứng mà thôi.

Mang thai tuần 19 sẽ xuất hiện các đốm nhỏ ở khu vực cánh tay và chân. Đốm nhỏ này khiến da dẻ mẹ trông kém sắc và xanh xao. Đây là biểu hiện khi estrogen tăng cao chứ không phải vì bị thiếu máu. Mẹ có thể cải thiện bằng việc bổ sung vitamin nhờ trái cây hoặc sử dụng nước ép cà chua, dưa leo để thoa lên vùng da bị đốm sạm.

Khi mang thai, bầu ngực sẽ luôn trong trạng thái căng cứng và đôi khi đau nhói. Càng về sau, nhũ hoa sẽ to hơn và quầng thâm sẽ rõ hơn. Mẹ bầu nên sử dụng nghệ tươi để đắp lên nhũ hoa trị thâm đồng thời thay đổi áo ngực với kích cỡ phù hợp, thoải mái. Loại áo ngực dành cho mẹ cần có độ co dãn, thấm hút để không bị tắc sữa khi mẹ cho bé bú.

bí quyết chăm sóc sức khỏe thai kì

Bí quyết chăm sóc sức khoẻ trong thai kì. Ảnh: Internet

Nguồn thực phẩm dinh dưỡng mà mẹ nên tăng cường bổ sung chắc chắn không thể thiếu các loại như: thịt gà, cá hồi, trứng và sữa tươi. Thêm vào đó là nhóm thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, lúa mạch, đậu Hà Lan,…và nguồn cung cấp vitamin như trái cây.

Mẹ cũng đừng quên bổ sung tinh bột cho cơ thể nhé. Đừng ngại vì tinh bột sẽ làm mẹ tăng cân vì các mô mỡ và cơ tích đọng do tinh bột sẽ tiêu biến sau khi sinh đấy.

Dưỡng thai tuần thứ 19 cần chú ý nhiều vấn đề như cách đi đứng và tư thế nằm. Nhìn chung, khi mang thai thì mọi sinh hoạt mẹ cần phải tuyệt đối lưu ý và nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi có những biểu hiện bất thường. Mặc dù quá trình dưỡng thai rất nghiên khắc nhưng cảm giác được làm mẹ và nuôi dưỡng thai nhi mỗi ngày trong bụng sẽ thật thiêng liêng và hạnh phúc. Chúc mẹ sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong suốt những tháng thai kì nhé.

Bảo Châu – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :