Tê ngón tay sau sinh – Nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào mẹ có biết?

Tê ngón tay sau sinh có rất nhiều loại dấu hiệu, trong đó, mỗi dấu hiệu đều có những nguyên nhân riêng và hướng chữa trị khác nhau. Nếu không may mẹ bị tê ngón tay sau sinh thì cũng không nên chủ quan vì đó có thể là triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy ngay bây giờ, các mẹ hãy cùng Mom.vn tìm hiểu về nguyên nhân và hướng điều trị bệnh tê ngón tay sau sinh để có thêm những kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe hậu sản nhé.

1. Hiện tượng tê ngón tay sau sinh

Tê ngón tay sau sinh có nhiều nguyên nhân. Đây cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng cảnh báo cho mẹ những vấn đề nguy hiểm liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu một số dấu hiệu tê ngón tay và bàn tay sau đây để biết cách phòng tránh cũng như chữa trị mẹ nhé.

tê ngón tay sau sinh do nhiều nguyên nhân

Hiện tượng tê ngón tay sau sinh có rất nhiều nguyên nhân. Ảnh: Internet

1.1 Tê ngứa toàn bộ đầu ngón tay của tay trái

Nguyên nhân: Nếu mẹ bị tê ngứa các đầu ngón tay của tay trái thì đồng nghĩa với việc mẹ đang bị thiếu một số vitamin như vitamin E, vitamin B1, B6 và B12. Việc thiếu các vitamin này không chỉ gây cảm giác tê ngứa ở ngón tay trái mà còn ngứa ở cả đầu ngón chân trái.

Giải pháp: Mẹ nên gặp bác sỹ để được tư vấn bổ sung các vitamin cần thiết một cách hợp lý và kịp thời. Không nên tự ý mua bên ngoài uống để tránh trường hợp uống phải liều lượng không phù hợp với thể trạng.

tê ngứa toàn bộ đầu ngón tay của tay trái

Mẹ sau sinh tê ngứa toàn bộ đầu ngón tay của tay trái do thiếu vitamin nhóm B. Ảnh: Internet

1.2 Tê ngứa ngón tay út của tay trái

Nguyên nhân: Nếu mẹ bị tê ngứa ngón tay út của tay trái thì rất có thể mẹ đang gặp phải những vấn đề liên quan đến cột sống.

Giải pháp: Tránh ngồi quá lâu một chỗ, thay vào đó mẹ nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng sau sinh. Các bài tập thể dục đơn giản hay yoga sẽ là phương pháp thích hợp để giúp cột sống của mẹ được thư giãn, từ đó giúp ngón tay út của tay trái sẽ không còn tê ngứa.

những vấn đề liên quan đến cột sống khiến mẹ bị tê ngón út của tay trái

Nếu đang gặp những vấn đề liên quan đến cột sống có thể khiến mẹ bị tê ngón út của tay trái sau sinh. Ảnh: Internet

1.3 Tê từ ngón cái cho đến ngón giữa

Nguyên nhân: Tê từ ngón cái cho đến ngón giữa có thể xuất phát từ thói quen làm việc không khoa học dẫn đến gân tay có thể bị sưng, ngoài ra, dấu hiệu trên xảy ra còn là do mẹ đang gặp phải hội chứng ống cổ tay nên dẫn đến cảm giác tê ngứa ở khu vực ngón cái đến ngón giữa.

Giải pháp: Mẹ nên tập các bài thể dục đơn giản giúp giãn khớp và tốt cho xương cổ tay để khắc phục tình trạng tê ngứa khu vực ngón cái đến ngón giữa.

tê ngón tay sau sinh khu vực từ ngón cái đến ngón giữa

Tê ngón tay sau sinh khu vực từ ngón cái đến ngón giữa có thể do mẹ đang gặp phải hội chứng ống cổ tay. Ảnh: Internet

1.4 Tê toàn bộ đầu ngón tay của tay phải

Nguyên nhân: Triệu chứng tê toàn bộ các ngón tay phải có thể do các tế bào thần kinh đang phải chịu áp lực, bên cạnh đó nếu mẹ đang bị chấn thương tay hay khớp vai hoặc có tiền sử bị bệnh về tim mạch thì cũng dễ bị tê các đầu ngón tay phải sau sinh.

Giải pháp: Nên cố gắng giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. Đồng thời, mẹ nên tập thể dục bằng phương pháp đi bộ để tăng cường sức khỏe tốt hơn.

tê toàn bộ đầu ngón tay phải do tế bào thần kinh đang chịu áp lực

Mẹ bị tê toàn bộ đầu ngón tay phải có thể do tế bào thần kinh đang chịu áp lực. Ảnh: Internet

1.5 Tê ngứa bề mặt da lòng bàn tay

Nguyên nhân: Sau khi sinh, nếu các mẹ làm việc quá sức hoặc thường khiêng vác vật nặng thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến cổ tay, từ đó tạo ra áp lực lên các tế bào thần kinh ở gần bề mặt da gây ra hiện tượng tê ngứa trên bề mặt ngón tay trong lòng bàn tay.

Giải pháp: Các mẹ nên nghỉ ngơi hợp lý bằng cách ngủ đủ giấc. Đồng thời nên thường xuyên massage ngón tay và bàn tay để cảm thấy thoải mái hơn.

khiêng vác vật nặng khiến mẹ bị tê ngứa bề mặt da của ngón tay

Khiêng vác vật nặng sau sinh có thể khiến mẹ bị tê ngứa bề mặt da của ngón tay. Ảnh: Internet

2. Lưu ý khi chăm sóc sức khỏe sau sinh

  • Sau sinh, mẹ nên kiêng cữ cẩn thận, đặc biệt là tránh khiêng vác đồ nặng hoặc làm những việc phải ngâm tay trong nước lâu như giặt đồ, rửa chén…
  • Mẹ nên có sự nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức. Đồng thời nên chú ý khi làm việc cũng như khi đi ngủ thì không nên giữ một tư thế quá lâu để tránh tê mỏi tay chân.
  • Mẹ nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng, đặc biệt là những bài tập như yoga để giúp cơ, xương dẻo dai và khỏe mạnh hơn.
  • Mẹ nên tập và giữ những thói quen lành mạnh. Đặc biệt, cần tránh hút thuốc lá và uống rượu trong giai đoạn sau sinh để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, từ đó khắc phục được việc bị tê ngón tay sau sinh.
mẹ nên tập yoga sau sinh để cải thiện sức khỏe của cơ và xương

Mẹ nên tập yoga sau sinh để cải thiện sức khỏe của cơ và xương. Ảnh: Internet

Các mẹ không nên chủ quan khi bị tê ngón tay sau sinh. Điều quan trọng nữa là mẹ nên xác định bản thân bị tê ngón tay như thế nào để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho bác sỹ khi đến bệnh viện thăm khám, nhờ đó các bác sỹ có thể chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp với từng chị em. Mom.vn chúc các mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe thật tốt nhé.

Hoàng Oanh tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :