Thực đơn dinh dưỡng hợp lý sau sinh giúp mẹ mau hồi phục sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe và duy trì một thực đơn dinh dưỡng hợp lý sau sinh tốt sẽ giúp chị em nhanh chóng khôi phục sức khỏe, cũng như bổ sung dưỡng chất cần thiết để sữa mẹ đảm bảo chất lượng cho trẻ bú. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và con, bữa ăn của người mẹ phải đa dạng, số lượng thức ăn đầy đủ, cân đối và có giá trị dinh dưỡng ưu tiên thức ăn có nhiều protein và canxi. Tuy nhiên, ăn thế nào là hợp lý và đủ chất thì không phải bà mẹ nào cũng biết. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bổ sung dinh dưỡng sau sinh hợp lí

Các chuyên gia y tế cho biết, việc chị em kiêng cữ thời gian sau khi sinh là điều hợp lý. Tuy nhiên, kiêng như thế nào để cơ thể “mẹ bỉm” hồi phục nhanh chóng sau sinh đủ sữa, chất dinh dưỡng cho con bú là điều quan trọng hơn cả.

bồi bổ dinh dưỡng cho mẹ

Sau sinh mẹ cần được bồi bổ dinh dưỡng hợp lý. Ảnh: Internet

Trong khoảng 2 ngày sau sinh mẹ chỉ nên ăn các loại thức ăn nhẹ và dễ tiêu như: cháo loãng, mì, trứng gà, uống nước. Mẹ không nên ăn những thực phẩm nhiều mỡ như: chân giò, thịt gà, thịt mỡ hay đồ chiên xào, cay và có tính kích thích. Sau đó, mẹ có thể dần ăn các món ăn giàu năng lượng như canh gà hay canh xương hầm… nhằm giúp cho hệ tiêu hóa có thời gian thích ứng và phục hồi.

Khoảng 3-4 ngày sau khi sinh, mẹ nên cân bằng bữa ăn hằng ngày của mình, bổ sung đủ dinh dưỡng, chú trọng đến các dưỡng chất như: protein, chất béo, đường, chất khoáng, vitamin, nước. Thực đơn bữa ăn nên đa dạng, mẹ có thể ăn mỗi ngày 5-6 bữa, nhưng không nên ăn quá no sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, trái cây, rau tươi rất có ích cho mẹ nhằm cung cấp đủ vitamin, chất xơ và thúc đẩy vú tiết sữa bình thường. Vì vậy nên tập thói quen ăn trái cây sau mỗi bữa ăn, và uống nhiều nước.

cân bằng thực đơn sau sinh

Cân bằng thực đơn hằng ngày giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn. Ảnh: Internet

2. Một số món ăn dành cho các mẹ sau sinh

2.1. Cháo loãng ăn sau sinh

Những ngày đầu sau sinh, vấn đề dinh dưỡng cho mẹ cần được đặc biệt chú ý vì lúc này sức khỏe và cơ thể người mẹ rất yếu. Thức ăn cho mẹ trong những ngày đầu này phải mềm, ấm và dễ tiêu hóa như cháo, mỳ gạo, trứng gà.

Đối với các mẹ sinh mổ, khi chưa đánh hơi được thì không được ăn cháo thịt, cháo cá, cháo móng giò, sữa tươi, sữa đậu nành, nước mía hoặc những thực phẩm đặc, có mùi tanh… mà chỉ nên ăn cháo loãng.

Khi đường ruột đã hồi phục và mẹ có thể đi đại tiện bình thường, có thể ăn chế độ bình thường kèm theo sự bổ sung về các dưỡng chất cần thiết. Các mẹ sinh thường thì có thể ăn uống đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố trái cây, cháo thịt, cháo móng giò hầm…

cháo loãng cho mẹ sau sinh

Cháo loãng tốt cho mẹ trong những ngày đầu mới sinh . Ảnh: Internet

Đối với các mẹ bị rạch tầng sinh môn khi sinh, nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 khẩu phần ăn/ ngày trong những ngày đầu sau sinh để hệ tiêu hóa quen dần, những ngày về sau có thể ăn chế độ bình thường.

2.2 Chân giò hầm đu đủ

Đây là món ăn lợi sữa lại tốt cho mẹ, hầu như mẹ nào sau sinh cũng sẽ được gợi ý nên ăn món ăn này. Trong đu đủ có lượng vitamin và khoáng chất, chân giò lại giàu collagen cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh và tốt sữa.

Vậy nên, món chân giò hầm đu đủ không chỉ giúp bồi bổ cho cơ thể mẹ sau sinh mà còn giúp tăng tiết sữa hiệu quả đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

chân giò hầm

Chân giò hầm lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

2.3 Thịt bò nạc

Món thịt bò nạc là lựa chọn hàng đầu của nhiều bà mẹ ở cữ, bởi không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không đủ sức khỏe để chăm sóc cho bé con.

Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ bỉm cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất, giúp mẹ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

sau sinh nên ăn thịt bò nạc

Bổ sung sắt và đạm giúp mẹ nhanh phục hồi súc khỏe. Ảnh: Internet

2.4. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát cần thiết đối với các mẹ. Các chị em sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ có nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho mẹ và bé kể cả sinh thường hay sinh mổ.

2.5. Rau khoai lang

Với vị ngọt thơm, không độc, tính mát rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Mẹ có thể chế biến luộc hoặc xào tùy theo sở thích. Đây là loại rau mà các bà mẹ nên chọn để đảm bảo tốt tiêu hóa, cũng như sức khỏe cho con.

rau lang tốt cho mẹ

Rau lang hạn chế táo bón ở mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

3. Trái cây mẹ nên ăn sau sinh

Sau khi sinh, tử cung của mẹ bị nhiều vết thương và mất máu nhiều do quá trình sinh nở gây ra. Vì vậy khi ăn cam, quýt,… giúp tử cung sẽ nhanh chóng phục hồi và ngăn được chảy máu ở cổ tử cung hiệu quả.

Đây là nhóm trái cây rất giàu vitamin C cũng như dồi dào canxi cần thiết cho mẹ sau sinh.  Bên cạnh đó, khi mẹ ăn cam, quýt,… thì bé bú sữa mẹ sẽ tránh được các nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin.

trái cây họ cam quýt

Bổ sung nguồn vitamin từ trái cây giúp mẹ sau sinh bổ sung thêm vitamin. Ảnh: Internet

Ngoài ra, chuối cũng là một trong những loại quả có hàm lượng sắt cao, vô cũng có lợi cho mẹ sau sinh vì cơ thể mẹ lúc này đã mất một lượng máu rất lớn. Việc ít vận động và nằm dưỡng sức nhiều sau sinh khiến mẹ bị táo bón, sẽ không có gì tuyệt vời bằng việc mẹ ăn chuối,  sẽ giúp mẹ chống táo bón rất hiệu quả.

Với những gợi ý về thực đơn dinh dưỡng hợp lý sau sinh trên, đã phần nào giúp mẹ có  cách bổ sung nguồn dinh dưỡng hợp lý. Hy vọng mẹ đã biết cách chăm chút cho bữa ăn của mình tốt nhất sau thai kỳ giúp mẹ và bé có một khởi đầu tốt đẹp. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :