Thực hiện chế độ dinh dưỡng ăn dặm cho bé sai cách là như thế nào?

Các mẹ khi thực hiện chế độ dinh dưỡng ăn dặm cho bé nếu không nắm rõ các nguyên tắc có thể mắc một số sai lầm dẫn đến còi xương, suy duy dưỡng hoặc rối loạn tiêu hóa…Vì thế để cho trẻ ăn dặm các mẹ nên tìm hiểu về chế độ, phương pháp, những lưu ý về cách lựa chọn thực phẩm như thế nào để trẻ có thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.

Tùy vào lứa tuổi mà các mẹ có thể gia tăng thành phần dinh dưỡng để cung cấp cho nhu cầu hấp thu của trẻ. Mặt khác phải đảm bảo trong bữa ăn dặm của trẻ phải có đầy đủ thành phần chất béo, chất đạm, chất bột và rau củ để bé có thế hấp thu tốt tất cả các chất, giúp phát triển một cách tốt nhất. Nhưng đôi khi các mẹ không biết cân đối dẫn đến việc thừa và dư chất trong nhu cầu dinh dưỡng ăn dặm cho bé, khiến trẻ mắc phải tình trạng dinh dưỡng thiết hụt do một số nguyên nhân dưới đây.

dinh dưỡng ăn dặm cho bé

Chế độ ăn dặm cho trẻ phải đảm bảo thực hiện đúng cách. Ảnh: Internet

1. Tập cho trẻ ăn dặm sớm

Theo các chuyên gia cho biết thời điểm thích hợp để cho trẻ ăm dặm là từ 4 – 6 tháng tuổi, tuy nhiên tốt nhất là 6 tháng vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, nếu cho trẻ ăn quá sớm có thể khiến trẻ mắc phải các bệnh về đường ruột, suy thận, rối loạn về tiêu hóa hoặc nghiêm trọng hơn là tắc nghẽn đường thở dẫn đến tử vong.

cho trẻ ăn dặm

Không nên cho trẻ ăn dặm khi còn quá nhỏ. Ảnh: Internet

2. Ưu tiên các thực phẩm nhóm đạm

Một số bà mẹ cho rằng bổ sung nhiều thịt cá sẽ có ích cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng cần thiết của một cơ thể được quy định rất rõ vì vậy khi cung cấp vượt quá con số sẽ dẫn đến thừa đạm, không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời sẽ ảnh hưởng đế hệ tiêu hóa. Bữa ăn được gọi là dinh dưỡng khi đầy đủ các thành phần đạm, béo, rau củ và tinh bột. Các mẹ có thể chọn cho trẻ một số sản phẩm bột ăn dặm có đầy đủ các dưỡng chất với nhiều mùi vị khác nhau.

thực phẩm nhóm đạm

Nên cân bằng các nhóm thực phẩm, không nên cho trẻ ăn đạm quá nhiều. Ảnh: Internet

3. Sử dụng ít dầu hoặc không cho dầu

Dầu là một loại chất béo không thể thiếu trong nhu cầu phát triển của cơ thể nên các bữa ăn cho trẻ mẹ cần bổ sung một lượng dầu để thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời nên chọn những loại dầu có nguồn gốc thực vật như dầu oliu hoặc dầu dành riêng cho trẻ.

dầu oliu

Dầu oliu tốt cho sức khỏe của bé. Ảnh: Internet

4. Bắt trẻ uống nước, không ăn cái

Các mẹ thường mắc phải một số sai lầm trong việc cho con uống nước chiết xuất từ rau cải, ninh xương chứ không cho dùng cái vì sợ con bị hóc, bị ối. Tuy nhiên các thành phần dinh dưỡng chứa đồng đều trong cả phần nước và xác của thực phẩm. Vì vậy khi bỏ đi một phần nào cũng có thể kiến cho dinh dưỡng bị mất đi một nữa, có thể khiến trẻ thiếu một số chất dinh dưỡng.

cho trẻ ăn

Không nên chỉ cho trẻ uống nước chiết xuất từ thực phẩm. Ảnh: Internet

5. Nghiền nhuyễn mọi loại thức ăn

Nhiều trẻ đã mắc một số bệnh tiêu hóa hoặc rối loạn do ăn thức ăn xay, khiến cơ quan tiêu hóa không quen với việc xử lí các thức ăn cứng hơn hoặc không được xay nhuyễn. Đồng thời trẻ không cảm nhận được vị ngon của từng miếng thức ăn khiến cho việc ăn uống trở nên nhàm chán và trẻ bị biếng ăn. Không những thế nhiều bà mẹ có thói quen chuẩn bị bữa ăn cả ngày cho trẻ bằng cách xay nhuyễn thức ăn rồi hâm đi hâm lại khiến mùi vị trở nên nhạt nhẽo hay thậm chí là có mùi gây khó chịu cho trẻ.

nghiền nhỏ thức ăn

Nghiền tất cả các thức ăn sẽ khiến trẻ mất đi khả năng nhai, tiêu hóa. Ảnh: Internet

6. Bắp ép trẻ ăn

Điều quan trọng là mẹ không nên ép trẻ ăn khi trẻ không thích hoặc cho trẻ một khẩu phần ăn quá nhiều so với nhu cầu của mình. Ở từng độ tuổi khác nhau, trẻ cần những dinh dưỡng và hàm lượng dưỡng chất khác nhau phù hợp với hoạt động và năng lượng của mình vì vậy chỉ cần chuẩn bị một khẩu phần vừa phải. Đồng thời không nên ép trẻ ăn sẽ khiến trẻ cảm thấy sợ mỗi khi ăn và dễ dẫn đến tình trạng biếng ăn.

ép trẻ ăn

Ép trẻ ăn có thể khiến trẻ bị biếng ăn. Ảnh: Internet

7. Không nên kéo dài bữa ăn

Các bà mẹ thường muốn trẻ ăn hết phần thức ăn đã chuẩn bị sẵn vì thế một bát cháo ăn dặm có thể kéo dài 1 – 2 tiếng đồng hồ. Điều này sẽ làm thức ăn bị vữa, vón cục khiến cho khẩu vị không còn ngon nữa, không những thế thời gian bữa ăn tiếp theo bị rút ngắn sẽ làm cho trẻ không cảm thấy đói ở bữa tiếp theo.

Vì thế thời gian hợp lí để kéo dài một bữa ăn cho trẻ là 30 phút, khi thức ăn không hết cũng không nên bắt ép trẻ ăn thêm.

trẻ không thích ăn

Kéo dài bữa ăn khiến cho thức ăn mất đi vị ngon, trẻ cảm thấy biếng ăn. Ảnh: Internet

Hi vọng rằng với một vài chia sẻ về dinh dưỡng ăn dặm cho bé như trên có thể giúp cho các mẹ có thêm thông tin trong việc chăm sóc con trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Đồng thời các mẹ cũng nên ghi nhớ những nguyên tắc không nên mắc phải khi cho con ăn dặm để hạn chế nguy cơ khiến trẻ biến ăn, thừa thiếu chất dinh dưỡng bất hợp lí, không đáp ứng đủ thành phần dinh dưỡng không cần thiết.

Lý Ngân – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :