Tìm hiểu ngay thực đơn dưỡng thai tuần thứ 20 “cực chuẩn” cho mẹ và bé

Nhiều mẹ bầu lo lắng về cách dưỡng thai tuần thứ 20 sao cho hiệu quả vì đây là giai đoạn bé cần nạp nhiều dinh dưỡng để phát triển vượt bậc. Do đó, dưỡng thai cho mẹ tuần 20 cần nhiều lưu ý mà mẹ nên tìm hiểu. Đặc biệt trong ba tháng đầu thai kì, mẹ bầu nên cung cấp thêm calo để giúp kích thích sự phát triển thai nhi. Mặc dù lượng calo là cần thiết nhưng các chất dinh dưỡng khác mẹ cũng nên cân bằng. Hãy cùng Mom.vn tìm hiểu rõ hơn về cách dưỡng thai tuần thứ 20 “cực chuẩn” cho mẹ nhé.

1. Kiểm soát cân nặng

Do việc bổ sung lượng lớn calo mỗi ngày nên mẹ sẽ tăng khoảng 450gr mỗi tuần. Mẹ đừng quá lo lắng nhé, kiểm soát cân nặng sẽ trở nên dễ dàng hơn sau khi sinh. Trong giai đoạn dưỡng thai tuần thứ 20, mẹ hãy bổ sung một ly sinh tố cam, cà rốt hoặc sữa chua trái cây.

chăm sóc bé từ trong bụng là niềm vui của mẹ

Chăm sóc bé từ trong bụng là niềm vui của mẹ. Ảnh: Internet

Ngoài việc tăng cân, mẹ sẽ phát triển bầu ngực, tăng cơ tử cung, tăng lượng màng dịch ối và nhau thai phát triển. Nhiều mẹ bầu đều có cảm giác không thoải mái trong giai đoạn này. Nhưng hãy cứ bổ sung dinh dưỡng nhiều nhất có thể nhằm giúp thai nhi và mẹ luôn phát triển ổn định nhé.

2. Tăng cường chất đạm

Protein giúp bé nhanh chóng tạo mô mới, khi bổ sung đủ lượng protein, bé sẽ phát triển cân nặng lý tưởng ở khoảng 573g và chiều dài 33cm trong tuần thai thứ 20. Đồng thời, những loại thực phẩm cung cấp chất đạm rất cần thiết cho mẹ trong giai đoạn này. Không thua kém calo, chất đạm duy trì sức khoẻ ổn định cho mẹ.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho bà bầu đã khuyến khích mẹ cần dùng nhiều hơn lượng protein mỗi ngày, trung bình từ 75-100gr/ngày. Protein có nhiều trong một số loại thực phẩm như thịt, trứng, sữa,…và trong các loại thực vật như đậu nành, ngũ cốc,…

chất đạm cho mẹ bầu tuần 20

Chất đạm cho mẹ bầu tuần 20. Ảnh: Internet

3. Carbohydrate

Trong giai đoạn dưỡng thai tuần thứ 20, carbohydrate sẽ cung cấp phần lớn năng lượng cho mẹ. Hãy thay vài chiếc bánh ngọt bằng một bát ngũ cốc hoặc trái cây và rau xanh. Nguồn thực phẩm trên không chỉ chứa carbohydrate mà còn có hàm lượng khoáng chất, vitamin cao, giúp mẹ tránh các vấn đề về tiêu hoá như táo bón, trào ngược dạ dày và tắc đường ruột.

Nhiều mẹ bầu cần tăng cường bổ sung carbohydrate lên đến 50% so với tổng lượng dưỡng chất mỗi ngày do sức khoẻ yếu. Tuy nhiên, nếu mẹ có tiền sử bệnh đái tháo đường thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng carbohydrate thích hợp nhất trong ngày nhé.

thực phẩm dinh dưỡng chứa carbohydrate

Thực phẩm dinh dưỡng chứa carbohydrate. Ảnh: Internet

4. Chất béo

Mặc dù các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên hạn chế chất béo nhưng cũng không nên cắt hoàn toàn lượng chất này ra khỏi chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là trong thời kì dưỡng thai tuần thứ 20 và tuần thứ 25. Gần 30% calo cần có chất béo nên điều mẹ cần làm là chọn lựa chất béo tốt cho sức khoẻ như chất béo không no, axit béo omega-3,…những loại chất béo này sẽ làm giảm lượng lipid nhưng đồng thời vẫn cung cấp được giá trị dinh dưỡng mẹ cần, giúp bé cải thiện trí não và hệ thần kinh.

Các món chứa nguồn chất béo có lợi như cá hồi, cá trích,…Nguồn thực phẩm này giàu omega3 và DHA. Tuy nhiên, cá trích có chứa thuỷ ngân nên mẹ chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần. Nếu mẹ có cơ địa nhạy cảm, hãy thử bổ sung chất béo qua các loại hạt như hạt óc chó, hạt chia, dầu oliu và dầu hạnh nhân.

Ngoài ra, nên tránh các loại chất béo có trong thực phẩm chế biến sẵn hoặc các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Chất béo này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch của mẹ mà còn gây hại cho bé.

chất béo có lợi cho sức khỏe mẹ và bé

Chất béo có lợi cho sức khoẻ mẹ và bé. Ảnh: Internet

5. Các khoáng chất khác

Canxi và sắt là hai dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong quá trình dưỡng thai tuần thứ 20. Canxi giúp xương bé thêm chắc khoẻ, kích thích sự tăng trưởng sụn xương và phòng tránh các bệnh về xương khớp sau này. Đồng thời, sắt cũng hỗ trợ tái tạo hồng cầu và các tế bào khác. Tế bào hồng cầu làm lưu thông máu và oxy, giúp quá trình vận chuyển trao đổi chất diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Mẹ cần bổ sung khoảng 1000 miligam canxi và 27 milligam sắt trong thực phẩm mỗi ngày. Nguồn thức ăn chứa sắt và canxi lý tưởng là các loại thịt đỏ, cua, ghẹ. Nếu mẹ bị dị ứng hải sản thì có thể trau dồi chất sắt bằng việc ăn nhiều rau muống, canxi có nhiều trong rau dền, rau bina,…

thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả

Thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả. Ảnh: Internet

Ngoài chế độ dinh dưỡng, dưỡng thai tuần thứ 20 sẽ thêm hiệu quả khi mẹ biết phân chia lượng thức ăn trong ngày. Nói cách khác, hàm lượng dinh dưỡng cần thiết trong mỗi bữa ăn nên đồng đều nhau, tránh trường hợp mẹ bổ sung quá nhiều canxi, chất đạm mà “bỏ quên” những chất khác.

Tầm quan trọng của việc dưỡng thai tuần thứ 20 đã được nhiều bác sĩ công nhận. Mẹ đã chuẩn bị sẵn sàng để bước vào chế độ ăn uống phù hợp để dưỡng thai chưa nào? Hãy tham khảo ngay thực đơn vừa ý để giúp bé yêu được đầy đủ năng lượng ở những tuần thai kế tiếp. Chúc mẹ và bé sẽ có sức khoẻ tốt và đừng quên chia sẻ thực đơn mẹ đã xây dựng cùng với Mom.vn nhé!

Bảo Châu – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :