Tổng hợp các món ăn lợi sữa sau sinh dành cho mẹ trong giai đoạn cho bé bú

Dưới đây là danh sách tổng hợp các món ăn lợi sữa sau sinh mẹ nên lưu lại để dùng dần trong tháng ở cữ và giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Sau khi sinh con, vấn đề được các mẹ quan tâm hàng đầu đó là ăn gì lợi sữa cho con lại khỏe mẹ. Bất cứ người mẹ nào cũng muốn mình có nhiều sữa để bé yêu thỏa thích bú và phát triển thể chất lẫn sức khỏe và trí thông minh.

Ngoài các món ăn không thể bỏ qua như chân giò hầm đu đủ, cơm thịt lạc rang nghệ với rau ngót luộc…còn có rất nhiều thực phẩm lợi sữa sau sinh khác có thể mẹ chưa biết đến. Vậy nên, hôm nay Mom.vn sẽ tổng hợp món ăn giúp mẹ lợi sữa sau sinh để hiểu rõ hơn về vấn đề này các mẹ hãy cùng tham khảo nhé!

1. Móng giò hầm đu đủ giúp lợi sữa

Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả được ông bà ta sử dụng từ xưa đến nay.

móng giò hầm đu đủ giúp lợi sữa sau sinh

Móng giò hầm món ăn lợi sữa truyền thống. Ảnh: Internet

Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng vì trong đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E…nâng chất lượng sữa mẹ nhiều hơn. Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò, mẹ có thể nấu cùng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

2. Thịt bò

Sau sinh nếu mẹ bị mệt mỏi mất sức quá nhiều do cuộc vượt cạn đầy khó ngăn, mẹ nên bổ sung thịt bò vào thực đơn hằng ngày mẹ nhé. Bởi trong thịt bò chứa rất nhiều chất đạm, chất sắt và vitamin B cùng các chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ lại hỗ trợ hồi phục sức khỏe sau sinh rất tốt.

thịt bò lợi sữa sau sinh

Mẹ sau sinh ăn thịt bò bổ sung sắt và đạm cho nguồn sữa. Ảnh: Internet

3. Hoa chuối giúp lợi sữa sau sinh

Hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín làm nôm gỏi với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt cho mẹ sau sinh.

4. Rau đay

Mẹ ăn rau đay sau sinh giúp gọi sữa về dồi dào cho bé đấy nhé! Sau sinh ở tuần đầu, mẹ ăn mỗi ngày 150-200g rau đay vào bữa ăn chính, ở những tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với từ 200-250g thì lượng sữa tăng, chất béo trong sữa cũng tắng lên cho bé bú.

rau đay

Rau đay gọi sữa về sau sinh rất hiệu quả cho mẹ bỉm. Ảnh: Internet

5. Quả sung

Mẹ sau sinh nếu được ăn quả sung non vừa mang đến sự bổ dưỡng cho cơ thể lại giúp mẹ lợi sữa bởi trong  quả sung có chứa các chất protein, chất béo, đường , Ca, … khoáng toàn phần rất có lợi cho cơ thể.

Các mẹ có thể ăn trực tiếp hay phơi khô lá non và quả sắc uống hàng ngày hoặc mẹ cũng có thể nấu cháo sung để ăn vào những bữa phụ sẽ không gây ngán.

Ngoài ra, quả Sung có tính mát, ngoài tác dụng lợi sữa còn giúp thông huyết, tiêu viêm, sát trùng cho vết thương sau sinh của mẹ nhanh lành hơn.

6. Rau ngót và rau má

Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con, bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi….phù hợp cho cơ thể sau sinh của mẹ.

rau ngót lợi sữa sau sinh

Mẹ sau sinh nên ăn canh rau ngót thường xuyên giúp lợi sữa. Ảnh: Internet

Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót nấu thịt hàng ngày.

Ngoài rau ngót, mẹ sau sinh có thể sử dụng rau má hàng ngày, có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, đẹp da. Các mẹ có thể uống nước rau má khô thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt trong mỗi bữa ăn.

7. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin có lợi cho sữa mẹ như: vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3… có lợi cho sức khỏe.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua hơn nữa để vừa lợi sữa vừa bổ sung vitamin.

8. Socola đen

Socola đen với 70% là bột ca cao có tác dụng kích thích sự sản sinh hàm lượng serotonin và chất endorphins trong cơ thể giúp cơ thể giảm stress, hỗ trợ tinh thần cho mẹ chăm sóc con yêu tốt hơn, các mẹ có thể nhấm nháp một chút socola đen mà không ngần ngại.

socola đen

Socola đen giúp mẹ giảm bớt căng thẳng sau sinh. Ảnh: Internet

9. Nước

Trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, mẹ cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. Chú ý đừng đợi đến khi cơ thể quá thiếu nước mới bắt đầu uống sẽ không tốt cho mẹ và nguồn sữa. Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố…vừa dễ  uống lại vừa bổ sung được các loại vitamin.

Lưu ý: hạn chế sử dụng nhiều các đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà tránh khiến bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ khi bị ảnh hưởng bởi những chất này.

nước trái cây

Bổ sung nước trái cây mỗi ngày để chất lượng sữa mẹ được tốt hơn. Ảnh: Internet

10. Lời khuyên của bác sĩ về việc ăn uống của sản phụ sau sinh

Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết: trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi, ǎn uống đầy đủ không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20 loại thực phẩm khác nhau, đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,… uống nhiều nước. Nếu mẹ có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

mẹ nghỉ ngơi sau sinh

Ăn uống và kết hợp ngủ nghỉ điều độ sau sinh. Ảnh:Internet

Đa số những chất dinh dưỡng hằng ngày, bổ sung sữa cho mẹ thường rất dễ tìm, có nhiều trong các động vật, thực vật như: các vitaminA thường có nhiều trong gan súc vật, gan gà, gan cá, cua đồng, tôm đồng, trứng,…vitamin A lợi sữa cho sản phụ có nhiều trong cần ta, hành lá, và các loại rau như: rau mồng tơi, rau bí, rau đay, rau lang, rau muống, rau ngót, và các loại quả như: cà chua, cà rốt, gấc, ớt đỏ, dưa hấu, đu đủ chín,…mẹ ăn nhiều chất dinh dưỡng giúp sữa nhiều hơn cho mẹ. Khi thấy lượng sữa của mình không đủ cho bé ăn, mẹ cần tăng cường ăn uống ngủ nghỉ điều độ.

Nhìn vào thành phần của tổng hợp các món ăn lợi sữa sau sinh trên có thể thấy đó là những thức ǎn có sự phối hợp rất đầy đủ và cân đối của các thành phần dinh dưỡng khác nhau có tác dụng lợi sữa cho mẹ. Chúc mẹ ngày càng có nhiều sữa để bé yêu thỏa thích bú mà không còn phải lo lắng vì sữa ít, sữa lâu về hay sữa bị loang nữa các mẹ nhé!

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :