Top 8 thực phẩm dinh dưỡng sau sinh mẹ nên ăn để nhanh phục hồi sức khỏe

Ăn uống sau sinh là điều vô cùng quan trọng với mẹ và bé, người thân và mẹ cần đảm bảo nguồn thực phẩm dinh dưỡng sau sinh đầy đủ về chất cũng như phù hợp với thể trạng sức khỏe. Có rất nhiều mẹ đã rơi vào tình trạng ăn uống thiếu chất, sai thực phẩm hoặc bổ sung thực phẩm không phù hợp, khiến mẹ chậm hồi phục về sức khỏe, không đủ sữa cho bé bú và vết thương sau sinh chậm lành. Tuy nhiên mẹ đừng lo lắng nhiều, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin sẽ có được những bữa ăn bổ dưỡng hằng ngày qua các thực đơn dưới đây nhé!

1. Cá hồi

Là một trong những thực phẩm chức nhiều chất rất bổ dưỡng và đem lại nhiều hữu ích cho sức khoẻ. Trong cá hồi có chứa DHA – loại chất béo có lợi giúp hỗ trợ quá trình phát triển hệ thần kinh cũng như não của bé. Khi chế độ dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống của người mẹ được bổ sung thêm cá hồi vào, đồng nghĩa với việc tăng hàm lượng DHA trong nguồn sữa mẹ, giúp các tế bào của não bé phát triển tốt hơn và mẹ cũng nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

cá hồi tốt cho mẹ sau sinh

Sau sinh mẹ nên ăn cá hồi để bổ sung DHA cho cơ thể. Ảnh: Internet

2. Thịt bò nạc

Sau sinh, phụ nữ thường bị mất đi một lượng máu rất lớn, không những thế sau đó mẹ còn phải nuôi con bằng nguồn sữa của mình, và cần một lượng chất để phục hồi những vết thương. Cho nên người thân khi chăm sóc phải hiểu rằng mẹ sau sinh cần bổ sung lượng dinh dưỡng cao hơn bình thường rất nhiều.

Để đảm bảo chế độ ăn đầy đủ nguồn dinh dưỡng đáp ứng đủ những nhu cầu trên, các bà mẹ cần phải có thực đơn ăn đa dạng. Trong đó, thịt bò nạc là thực phẩm dinh dưỡng mẹ không nên bỏ qua, bởi thịt nò chưa nhiều sắt và đạm, giúp mẹ bổ sung nguồn năng lượng đã mất. Bên cạnh đó thịt bò còn có tác dụng bổ máu và lưu thông khí huyết sau sinh rất tốt cho mẹ.

sau sinh nên ăn thịt bò

Thịt bò nạc thực phẩm không thể thiếu cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

3. Trứng

Mẹ có biết lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều vitamin D – một loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bộ xương của trẻ. Trứng còn là nguồn cung cấp protein khá cao cho cơ thể. Vậy nên, sau sinh các chị em nên ăn từ 1 -2 trứng vào mỗi bữa sáng để bổ sung protein cho mẹ lại giúp bé phát triển tốt hơn.

trứng tốt cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh ăn trứng khi cho bé bú giúp bé phát triển hệ xương. Ảnh: Internet

4. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng, làm thông tuyến sữa, gọi sữa về sau sinh nhanh…đu đủ xanh còn chứa nhiều vitamin khi mẹ ăn sẽ hấp thụ vào sữa khiến nguồn sữa mẹ mát hơn, khi trẻ bú vào cơ thể sẽ dễ hấp thu các kháng thể và dưỡng chất tốt hơn.

Đặc biệt mẹ sau sinh không nên bỏ qua món đu đủ xanh hầm chân giò, một món ăn cực kỳ bổ dưỡng.

5. Cà chua

Như chúng ta đã biết, trong trái cà chua có rất nhiều  vitamin có lợi cho sức khỏe như C, K, E, B1, B6… giàu chất xơ, sắt, man – gan và kali nên rất tốt cho phái đẹp, nhất là đối với chị em sau sinh. Sản phụ trong thời gian cho con bú nên ăn nhiều cà chua vừa nhanh phục hồi sức khỏe, tăng lượng lycopene trong sữa mẹ, bên cạnh đó bổ sung đầy đủ nguồn vitamin cần thiết cho cơ thể.

cà chua giàu vitamin

Cà chua chứa nguồn vitamin dồi dào tốt cho sức khỏe sản phụ. Ảnh: Internet

6. Cam

Trái cây tươi là thực phẩm không thể thiếu cho mẹ sau sinh. Đặc biệt những loại trái cây họ cam, quýt có tác dụng bổ sung đủ lượng vitamin C cho cơ thể. Bởi bản thân cam hay các loại trái cây khác thuộc họ cam quýt chính có chứa hàm lượng vitamin C cực kỳ dồi dào. Mẹ có thể uống nước cam, sinh tố.

cam quýt chứa nhiều vitamin c

Mẹ nên uống nước cam mỗi ngày để bổ sung vitamin C. Ảnh: Internet

7. Nước

Uống nước lọc vừa hỗ trợ giảm cân vừa giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường sinh lực và bù lại lượng nước đã mất trong cơ thể mẹ. Trung bình mỗi ngày mẹ nên bổ sung từ 8 – 10 cốc nước mỗi ngày, đó có thể là nước lọc, nước trái cây hoặc sữa, để đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh, thanh lọc tốt hơn.

8. Sữa

Các loại thực phẩm được chế biến từ sữa như: sữa chua, sữa tươi và bơ… là những loại thực phẩm không chỉ giàu protein mà còn có chứa một lượng lớn vitamin B, D và canxi. Nếu như mẹ bổ sung sữa hằng ngày sẽ giúp nguồn sữa mẹ được bổ sung thêm hàm lượng canxi sẽ giúp cho khung xương và hàm răng của bé luôn chắc khoẻ.

sữa giàu canxi cho mẹ

Sữa và chế phẩm từ sữa là nguồn canxi dồi dào cho mẹ và bé. Ảnh: Internet

Thời kỳ cho con bú mẹ cần có nguồn thực phẩm dinh dưỡng sau sinh đầy đủ mới đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Vì vậy, mẹ không kiêng cữ phản khoa học, không nên ăn những thức ăn cay nóng (hành, ớt, hồi hương, hẹ, rượu…) sẽ dễ làm cho sản phụ nóng và có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Mẹ hãy cân nhắc thật kỹ về chế độ ăn uống của mình trong giai đoạn này nhé. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :