Với 5 việc mỗi ngày giúp mẹ giảm cân sau sinh không cần ăn kiêng khắc khổ 

Mong muốn được giảm cân sau sinh không cần ăn kiêng một cách an toàn luôn là điều mà các mẹ quan tâm. Sau khi sinh là lúc thân hình của mẹ trở nên nặng nề hơn bao giờ hết, và nỗi lo không những không phục hồi lại vóc dáng như cũ mà còn khiến cân nặng tăng dần đều. Trước khi tính tới việc giảm cân, các mẹ cần phải kiểm soát cân nặng để không bị tăng thêm nữa thì mẹ mới bắt đầu có một kế hoạch cho bản thân. Đồng thời mẹ không được kiêng khem quá mức để có đủ sức khỏe và nguồn sữa cung cấp chăm sóc cho bé yêu.

Thật ra mẹ không cần phải quá khổ sở trong chế độ ăn uống, tập luyện như các mẹ vẫn nghĩ, mà đơn giản chỉ cần một vài lưu ý và hành động nhỏ trong quá trình sinh hoạt hàng ngày là mẹ đã có thể kiểm soát cân nặng của mình sau khi sinh.

ăn kiêng quá mức

Kiêng khem quá mức là phương pháp giảm cân sau sinh sai lầm. Ảnh: Internet

1. Ăn sáng như một ông vua

Mẹ hãy tuân thủ phương châm là “ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một lão ăn mày” sẽ rất thú vị đối với việc giảm cân của mình. Việc ăn một bữa sáng hoành tráng sẽ giúp thỏa mãn cả về vị giác và dạ dày khiến mẹ không còn cảm giác đói và hạn chế tình trạng ăn vặt.  Khi được ăn sáng đầy đủ, mẹ sẽ có đủ năng lượng để bắt đầu hàng loạt công việc không tên khi chăm bé con.

Ngoài ra, mẹ không nên ăn đồ ngọt vào buổi sáng vì khi đó, cơ thể sẽ được cung cấp một lượng đường khiến bạn mẹ cảm thấy no giả và sau khi cho bé bú mẹ lại nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi muốn ăn vặt. Những thực phẩm giàu protein như: thịt, trứng, sữa, bánh mì, ngũ cốc là lựa chọn tốt nhất cho bữa ăn sáng của bà mẹ sau sinh để giảm cân thành công.

Bữa sáng là một trong những bữa ăn rất quan trọng và cần thiết cho cả ngày, sau khi sinh các mẹ đừng xuề xòa với nó nhé.

ăn sáng đầy đủ

Mẹ muốn giảm cân thành công hãy ăn sáng thật đầy đủ. Ảnh: Internet

2. Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày

Thay vì ăn 3 bữa ăn chính, mẹ nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để duy trì năng lượng ổn định trong cơ thể, phục vụ quá trình tiết sữa dồi dào cho con bú và phục hồi sức khỏe sau khi sinh nhanh chóng. Không nên ăn quá no, hay để quá đói rồi mới ăn lại thật no mà mẹ hãy học cách chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, và thay đổi nhiều loại thức ăn đa dạng khác nhau.

Trong bữa ăn chính, mẹ không nên ăn nhiều đến mức cảm thấy quá no, mà chỉ ăn đến lúc không còn cảm giác đói hoặc cảm thấy no 80% là đủ. Bữa phụ, các mẹ có thể lựa chọn những món ăn vặt lành mạnh như trái cây, sữa chua, sinh tố hoa quả, đều là  những dinh dưỡng có lợi cho việc giảm cân của mẹ.

3. Tránh xa caffein và đường tinh luyện

Đặc biệt, các bà mẹ thường hay buồn ngủ vì phải thức đêm chăm con, và muốn uống một ly cà phê để tỉnh táo. Khi đang đói, mẹ lại muốn ăn một vài chiếc kẹo để nạp thêm năng lượng.

Thực chất, cả hai điều này đều không nên, vì đồ uống có cafein và đồ ăn nhẹ có đường sẽ cung cấp cho bạn một năng lượng giả khiến bạn tỉnh táo ngay lúc đó, nhưng không lâu sau đó sẽ cảm thấy mệt mỏi, thèm ăn và ăn uống mất kiểm soát. Điều này chính là thủ phạm thực sự là nỗi ám ảnh đối với cân nặng hiện tại của mẹ.

Tránh xa caffein và đường

Tránh xa caffein và đường tinh luyện. Ảnh: Internet

4. Hãy uống thật nhiều nước

Trong những tuần đầu sau sinh, nếu mẹ uống ít nước, cơ thể mẹ có thể bị choáng, mệt mỏi, chóng mặt, hay buồn ngủ và mất sức. Vì vậy, mẹ nên uống nhiều nước để cơ thể khỏe mạnh và tiết đủ lượng sữa cho bé cần. Thật ra, đây có lẽ là điều dễ dàng và hiệu quả nhất mà sản phụ nên làm để giúp cơ thể khỏe mạnh sau sinh và duy trì vóc dáng cân đối tự tin.

5. Cố gắng vận động thường xuyên

Không một bà mẹ nào lại không buồn và  bằng lòng với thân hình sồ sề sau khi sinh của mình. Tuy nhiên, mẹ đừng cố nỗ lực giảm cân bằng cách ăn kiêng quá khắc nghiệt vì điều đó không hề tốt cho cả hiện tại và lâu dài, không những ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn không tốt cho bé. Thay vào đó, mẹ hãy chọn những cách giảm cân khoa học hơn như đi lại, vận động nhẹ nhàng, hoặc chăm con, cho bé bú cũng đem lại hiệu quả không ngờ.

Ngoài ra, việc chăm chỉ mát xa các vùng bụng, đùi, eo hợp lý và điều độ cùng với các phương pháp dân gian từ muối, rượu gừng… cũng có thể giúp tiến độ phục hồi lại vóc dáng được nhanh chóng hơn.

Vận động cùng bé

Vận động cùng bé là phương pháp giảm cân sau sinh hiệu quả. Ảnh: Internet

Nghệ cũng là dược liệu luôn nằm trong số các bài thuốc dân gian hỗ trợ giảm cân cho phụ nữ sau khi sinh, giúp cơ thể chuyển hóa cholesterol, làm giảm hấp thụ chất béo từ thức ăn, tránh tăng cân ngoài kiểm soát. Do vậy, chị em có thể nấu kèm các món ăn với Nghệ trong bữa chính hàng ngày như cá, thịt kho nghệ, giúp bữa ăn ngon hơn và giúp quá trình giảm cân được hiệu quả.

Như vậy, với những cách giảm cân sau sinh không cần ăn kiêng như trên đã giúp chị em hiểu rõ hơn về cách thức giảm cân khoa học phải không nào. Mẹ hãy cứ ăn uống đầy đủ, đáp ứng những nhóm chất cần thiết để mẹ khỏe bé ngoan, chứ không nên chăm chăm vào biện pháp ăn kiêng không khoa học. Ngoài ra, mẹ kết hợp hài hòa giữa chăm con, tập luyện, ăn uống hợp lý sẽ là động lực để quá trình giảm cân được diễn ra một cách nhanh chóng. Chúc các mẹ luôn thành công!

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :