Xông hơi sau sinh bằng lá gì tốt nhất giúp phụ nữ phục hồi cơ thể?

Xông hơi sau sinh bằng lá gì là câu hỏi thường gặp ở các mẹ sau khi sinh. Việc lấy lại tinh thần và thể lực chính là một việc làm rất cần thiết sau khi sinh. Y học chỉ ra rằng xông hơi là một liệu pháp an toàn và cực kỳ tốt cho phụ nữ sau sinh, chính vì vậy liệu pháp xông hơi được nhiều mẹ lựa chọn để cân bằng thể chất, sức khỏe của bản thân sau thời gian sinh vất vả. Bài viết dưới đây là hướng dẫn đúng cách cho các mẹ sớm cân bằng lại thể chất cũng như sức khỏe của mình sau khi sinh con.

Vậy xông hơi sau sinh bằng lá gì tốt nhất? xông hơi sau sinh như thế nào an toàn đúng cách? Lưu ý khi xông hơi sau sinh,…..tất cả sẽ được chia sẻ dưới đây, các mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé.

xông hơi là liệu pháp cho phụ nữ sau sinh

Xông hơi sau sinh bằng lá gì được nhiều người quan tâm. Ảnh: Internet

1. Những điều cần biết khi xông hơi sau sinh

Với bất cứ người mẹ nào thì khi sinh cũng chính là giai đoạn khó khăn và gian nan nhất, việc lấy lại tinh thần và thể lực chính là một việc làm rất cần thiết. Việc xông hơi sau sinh được coi là một biện pháp giúp cải thiện sức khỏe và làm đẹp hiệu quả được nhiều mẹ lựa chọn.

1.1. Sau sinh bao lâu thì được xông hơi?

Đối với mẹ sinh thường: Sau 3-4 ngày thì các mẹ có thể bắt đầu xông hơi được.

Đối với mẹ sinh mổ: Thì tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ mà bắt đầu xông hơi, thường sau 1-2 tuần sinh mổ các mẹ có thể tiến hành phương pháp xông hơi nhé.

1.2. Thời gian và số lần cần xông hơi

Thời gian: Mẹ có thể xông hơi vào mỗi buổi chiều trước khi đi tắm. Thời gian xông hơi  khoảng 20-30 phút là được, khi cơ thể đã toát mồ hôi và nhiệt độ nước sôi cũng giảm nhiều.

Số lần xông hơi: Thực hiện khoảng 2 lần/tuần, trong vòng 3 tháng 10 ngày.

2. Xông hơi sau sinh bằng lá gì?

2.1. Xông hơi sau sinh bằng lá tươi hoặc khô

Xông hơi sau sinh bằng lá gì tốt nhất luôn là câu hỏi được các mẹ quan tâm. Các mẹ có thể sử dựng các loại lá tươi hoặc khô truyền thống như: bưởi, chanh, sả, gừng, tía tô, bạc hà, ngải cứu, ổi, hương nhu, kinh giới, quế… Cá loại lá này sẽ mang đến cảm giác dễ chịu.

xông hơi sau sinh bằng nguyên liệu tự nhiên

Xông hơi sau sinh bằng lá tươi giúp thư giãn. Ảnh: Internet

2.2. Dùng thuốc bắc xông hơi sau sinh

Ngoài những loại lá trên, mẹ cũng có thể đến tiệm thuốc bắc để mua nguyên liệu xông hơi sau sinh, để đảm bảo việc an toàn mẹ nên mua tại các tiệm thuốc bắc uy tín, được bảo quản tốt và không mất vệ sinh.

3. Cách xông hơi sau sinh an toàn

Sau khi biết được xông hơi sau sinh bằng lá gì tốt nhất thì các mẹ nên học cách xông hơi đúng cách, đảm bảo an toàn mà hiệu quả.

3.1. Chuẩn bị khi xông hơi

  • Một bộ đồ xông càng hở càng tốt để có thể dễ dàng ra mồ hôi.
  • Một chiếc nồi lớn để đun nước lá xông.
  • Chiếc chăn lớn, không quá dày.
  • Hoặc một chiếc ghế thấp vừa ngồi để tiện cho việc xông hơi

3.2. Cách xông hơi sau sinh

Xông vào mỗi buổi chiều khoảng 3 – 4h. Nồi xông thì gồm các loại lá kể trên… cho vào nồi nấu với chút muối sôi 10 – 15 phút. Khi nước xông đã được đun sôi mẹ trùm kín người và nồi xông trong chiếc chăn đã chuẩn bị sẵn.

Lúc đầu, mẹ chỉ mở he hé nắp nồi để hơi nóng xông đến phần bụng phần chân, sau khi quen với hơi nóng thì mẹ có thể mở hết vung nồi để xông.

xông hơi sau sinh bằng lá gì đúng cách

Xông hơi đúng cách. Ảnh: Internet

Khi hơi nóng giảm, dùng đũa đảo đều các lá xông để hơi nóng bốc lên, nếu cảm thấy cơ thể ra nhiều mồ hôi, thời gian xông cũng khá lâu, hơi nước giảm nhiệt thì tung chăn ra và dùng khăn khô lau khắp người rồi mặc quần áo vào.

3.3. Công dụng của xông hơi sau sinh

Phương pháp xông hơi bằng lá có thành phần từ thảo mộc 100% như: hương nhu, lá sả, vỏ bưởi, quế chi, ngải cứu, gừng… này không chứa chất bảo quản hay hóa chất độc hại cho cơ thể.

  • Giúp việc phục hồi, cải thiện sức khỏe sản phụ nhanh chóng.
  • Giữ ẩm và loại bỏ độc tố trong cơ thể người mẹ sau sinh
  • Làm đẹp da, se khít lỗ chân lông.
  • Giải tỏa sự mệt mỏi, căng thẳng sau sinh.
  • Chống viêm nhiễm và hạn chế mắc một số bệnh ngoài da.
  • Khử mùi cơ thể, làm dịu cơn đau nhức sau khi sinh.

4. Những lưu ý khi xông hơi sau sinh

  • Không nên tắm ngay sau khi xông hơi, dù là nước ấm để tránh mồ hồi thấm ngược lại cơ thể.
  • Không nên xông hơi khi vừa ăn no hoặc đói.
  • Xông hơi trong phòng kín, không dùng quạt điện, điều hòa khi xông.
uống trà gừng sau khi xông hơi

Uống trà gừng để bù nước và làm ấm cơ thể. Ảnh: Internet

  • Uống một ly nước ấm như trà gừng, chanh sau khi xông hơi để bù nước. Tuyệt đối không uống nước lạnh.
  • Chỉ được xông hơi 2 lần/ tuần.
  • Sau khi xông hơi mẹ cảm thấy cơ thể mệt hơn bình thường hoặc có những triệu chứng khác thường thì phải đến gặp bác sĩ ngay.

Qua bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc xông hơi sau sinh bằng lá gì tốt cho sức khỏe theo phương pháp dân gian rồi đúng không nào. Mẹ nên cố gắng mỗi ngày khoảng 20 phút, xông liên tục trong 3 tháng sau khi sinh, không những nhanh chóng phục hồi sức khỏe mà còn giảm cân, thon gọn vòng 2 mà còn giúp da sáng, mịn màng và mờ thâm do vết rạn nứt da sau sinh nữa đấy. Chúc các mẹ luôn tươi trẻ để bắt đầu cho chặng hành trình nuôi con khỏe, dạy con ngoan của mình nhé.

Hạnh Sử tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :