Xông hơi sau sinh như thế nào để đạt được lợi ích tốt nhất mẹ có biết?

Xông hơi sau sinh như thế nào để đạt được hiệu quả về làm đẹp lẫn chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Hiện nay, việc kiêng cữ sau sinh cũng không còn khắt khe như trước, đặc biệt là đối với chuyện tắm rửa thì các mẹ không cần kiêng khem nhiều để tránh nhiễm khuẩn và bệnh tật. Đồng thời, các mẹ cũng nên chú ý đến việc xông hơi sau sinh vì đây là hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe lẫn vẻ đẹp của chị em.

1. Xông hơi sau sinh như thế nào là hiệu quả?

Xông hơi sau sinh như thế nào để đạt hiệu quả là vấn đề không quá phức tạp và khó khăn. Nói cách khác, việc xông hơi sau sinh thực chất là một phương pháp chăm sóc sức khỏe vô cùng đơn giản mà chị em nào cũng nên áp dụng. Từ ngày xưa, các bà các mẹ đã biết thực hiện xông hơi sau sinh bằng cách nấu một nồi nước lớn, có cho thêm lá.

nhiều mẹ chưa biết cách xông hơi sau sinh như thế nào là hiệu quả

Nhiều mẹ chưa biết cách xông hơi sau sinh như thế nào là hiệu quả. Ảnh: Internet

Sau đó, các bà các mẹ sẽ đặt nồi nước này ở trong phòng kín gió, cởi hết đồ và chỉ trùm chăn để bắt đầu xông hơi. Ngày nay, nếu gia đình chị em có điều kiện thì hoàn toàn có thể xây riêng một phòng chỉ dùng để xông hơi nhằm bảo vệ sức khỏe cũng rất tiện. Gợi ý một số loại lá mẹ nên nấu chung với nước để xông hơi càng thêm hiệu quả đó là:

  • Củ gừng: Đây là loại củ có nhiều giá trị sử dụng rất tốt cho sức khỏe như điều hòa thân nhiệt, giữ ấm cơ thể, làm dịu tinh thần, chống suy nhược, hồi phục năng lượng và tạo cảm giác sảng khoái cho cơ thể. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng giữ ẩm cho da và chống lại sự oxy hóa chất béo để cơ thể không còn mỡ thừa.
  • Lá bưởi: Loại lá có công dụng kích thích tóc mọc nhiều, trừ được phong hàn.
  • Lá chanh: Đây là loại lá có công dụng làm giảm táo bón, khó tiêu, đau bụng. Đồng thời nó còn giúp tăng cường hệ hô hấp và giúp giảm chứng mất ngủ.
nấu lá chanh xông hơi sẽ giảm chứng khó tiêu và táo bón cho mẹ sau sinh

Nấu lá chanh để xông hơi sẽ làm giảm chứng khó tiêu và táo bón cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

  • Lá khuynh diệp: Loại lá có tác dụng làm dịu tinh thần, hơn nữa còn giúp chống nhiễm trùng vì có tính sát khuẩn nhẹ.
  • Hương nhu: Lá có tác dụng làm ấm cơ thể, giữ ẩm cho da, giảm đau và chống viêm.

2. Lợi ích của phương pháp xông hơi đối với các mẹ sau sinh

Thông thường, sau khi sinh trọng lượng cơ thể của chị em sẽ tăng lên khá nhiều khiến lỗ chân lông bị giãn nở theo. Trong quá trình chuyển dạ và cả sau sinh, mồ hôi và bụi bẩn bị tích tụ lâu ngày ở lỗ chân lông sẽ khiến làn da chị em bị sạm đen, nổi mụn, nguy hiểm hơn là sức đề kháng sau sinh của các mẹ đang yếu sẽ dễ khiến độc tố xâm nhập vào cơ thể.

Vì vậy, mẹ cần xông hơi để giúp cơ thể toát mồ hôi và đào thải bụi bẩn, độc tố ra ngoài. Bên cạnh đó, hoạt động xông hơi còn hỗ trợ cơ thể của chị em tiêu hao một lượng mỡ không nhỏ, cũng làm giảm đi một lượng nước đáng kể trong quá trình mang thai. Từ đây, kết hợp hai yếu tố này thì xông hơi sẽ giúp việc giảm cân sau sinh dễ đạt được hiệu quả như mong muốn.

xông hơi sau sinh giúp chị em đào thải bụi bẩn và độc tố ra ngoài

Xông hơi sau sinh có tác dụng giúp chị em đào thải bụi bẩn và độc tố ra ngoài. Ảnh: Internet

Cuối cùng, một lợi ích cũng khá quan trọng của phương pháp xông hơi mà chúng ta lại ít chú ý đó là khi xông hơi, các mạch máu sẽ được làm giãn nở, các dây thần kinh được tương tác với các cơ trong thành mạch để điều hòa thần kinh giao cảm. Như vậy, việc xông hơi sẽ giúp các mẹ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và hạn chế được chứng trầm cảm sau sinh.

3. Xông hơi sau sinh cần lưu ý điều gì?

Sau khi sinh, cơ thể của mẹ rất yếu ớt và nhạy cảm nên việc xông hơi cũng phải được thực hiện một cách cẩn trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Sau đây sẽ là những lưu ý nhỏ khi xông hơi mà mẹ cần nắm rõ để áp dụng:

  • Việc xông hơi nên được thực hiện ở phòng kín, không có gió lùa để tránh việc các mẹ bị cảm lạnh.
  • Nếu sinh thường mẹ có thể xông hơi sau sinh 4 ngày, còn nếu sinh mổ thì mẹ nên đợi ít nhất 1 tuần rồi mới được xông hơi để tránh ảnh hưởng vết mổ.
  • Chị em không nên tắm lại sau khi xông hơi mà chỉ cần lau khô người.
  • Việc xông hơi có thể thực hiện trong vòng 1 đến 2 tháng sau sinh. Tuy nhiên, không nhất thiết mẹ phải xông hơi mỗi ngày mà có thể thực hiện 3 ngày 1 lần.
sau khi xông hơi mẹ không nên tắm lại mà chỉ cần lau khô người

Sau khi xông hơi các mẹ mới sinh con không nên tắm lại mà chỉ cần lau khô người. Ảnh: Internet

  • Thời gian xông hơi cũng không nên kéo dài, chỉ nên xông từ 15 đến 20 phút để cơ thể toát hết mồ hôi là được.
  • Ngoài việc nấu nước lá, mẹ có thể cho thêm tinh dầu vào nước xông để tạo mùi hương dễ chịu, giúp tinh thần được thư thái và thoải mái hơn sau khi xông hơi.
  • Nên uống nước lọc hoặc trà gừng để bù lại lượng nước đã mất sau khi xông hơi.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn các mẹ đã biết xông hơi sau sinh như thế nào là đúng cách và đạt hiệu quả cao nhất đúng không nào? Việc xông hơi thực chất cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe sau sinh của chị em, hoạt động này vừa có tác dụng giảm cân nhưng cũng vừa giúp cho tinh thần chị em luôn thư giãn sau sinh. Vì vậy, các mẹ đừng chần chứ gì nữa mà hãy tạo ngay một không gian thật tuyệt vời để xông hơi thoải mái nhé.

Hoàng Oanh tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :